Thế giới

Tổng thống Biden đối mặt tỉ lệ tín nhiệm thấp kỷ lục

Chỉ 40% số người Mỹ được khảo sát thể hiện sự tín nhiệm đối với công việc của ông Biden trên tư cách là Tổng thống Mỹ. Đây là mức thấp nhất trong nhiệm kỳ của ông.

Theo kết quả thăm dò của NBC News công bố ngày 27/3, tỉ lệ tín nhiệm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rơi xuống 40%. Mức tín nhiệm của Tổng thống Mỹ đã giảm 3 điểm phần trăm so với hồi tháng Một, trong khi tỉ lệ cử tri không tán thành với những công việc của ông tại Nhà Trắng đã tăng 1 điểm phần trăm lên 55%.

Xếp hạng tín nhiệm của Tổng thống Biden trong nhóm cử tri da màu tham gia cuộc thăm dò giảm 2 điểm phần trăm, xuống 62%. Tỉ lệ này trong nhóm cử tri nữ giảm từ 51% xuống 44%.

Mức độ ủng hộ của nhóm cử tri Latinh đối với ông Biden cũng giảm 9 điểm phần trăm, xuống 39% và giảm 4 điểm phần trăm trong nhóm cử tri độc lập, xuống còn 32%.

Trong lĩnh vực kinh tế, tỉ lệ ủng hộ vị Tổng thống của đảng Dân chủ cũng giảm 5 điểm phần trăm, chỉ 33% người được hỏi tán thành những chính sách kinh tế của ông. 38% đổ lỗi cho ông về tình trạng lạm phát gia tăng.

Chỉ 28% số người được hỏi cho biết, họ "tin tưởng" cách Tổng thống Biden xử lý cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine và 44% nói họ "rất không tin tưởng" ông có thể giải quyết vấn đề.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang hơn đảng Dân chủ 2 điểm phần trăm trước cuộc bầu cử giữa kỳ, với 46% người được hỏi muốn quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát, so với 44% muốn đảng Dân chủ nắm quyền, theo cuộc thăm dò.

Cuộc thăm dò được tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 18/3 đến 22/3, trước chuyến công du châu Âu của Tổng thống Biden để gặp gỡ các đồng minh nhằm thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine.

Trước đó, cuộc khảo sát do hãng thông tấn CNBC thực hiện hồi cuối tháng 12/2021 và công bố hôm 4/1/2022 cũng cho thấy, tỉ lệ bất tín nhiệm đối với đương kim lãnh đạo Nhà Trắng là 56%, mức cao nhất kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức. 

Báo The Hill trích dẫn kết quả nghiên cứu trên cho hay, ông Biden đặc biệt bị đánh giá thấp về các vấn đề kinh tế và ứng phó với đại dịch Covid-19. Cụ thể, tới 60% người tham gia khảo sát không ủng hộ cách ông điều hành nền kinh tế Mỹ, 55% phản đối các biện pháp kiểm soát virus corona chủng mới của ông. 72% người được hỏi không ủng hộ cách chính quyền Biden quản lý giá cả hàng hóa, 66% không đồng tình với những nỗ lực của tổng thống nhằm giúp họ tăng thu nhập.

Những con số trên đang khiến các chiến lược gia của đảng Dân chủ lo lắng trong bối cảnh họ chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 năm nay.

Minh Hoa (t/h theo VnExpress, VietNamNet)