Tiêu điểm thế giới

Tổng thống Assad khẳng định Israel "cố tình" khiến trinh sát cơ Nga bị bắn rơi

Tổng thống Syria Bashar Assad cho biết, Israel đã hành động có chủ ý trong sự cố ngày 17/9 dẫn đến việc máy bay trinh sát Nga bị bắn rơi.

Tổng thống Assad.

Trong cuộc phỏng vấn với một tờ báo của Oman, một quốc gia vùng Vịnh đã chứng kiến ​​mối quan hệ nồng ấm gần đây với Israel, Tổng thống Assad nói rằng Damascus và Moscow có cùng quan điểm về vụ bắn rơi máy bay lần này không phải là một tai nạn.

“Ban lãnh đạo của chúng tôi đã có sự đồng nhất với người Nga, và rõ ràng vụ việc là có chủ ý. Các phương tiện truyền thông Nga đã làm sáng tỏ và tìm cách phơi bày những lời dối trá của một số tuyên bố”, Ynet dẫn lời nhà lãnh đạo quốc gia Trung Đông.

Cuộc phỏng vấn ông Assad diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Thủ tướng Benjamin Netanyahu cuối tuần trước rằng Israel và Nga phải cải thiện hợp tác quân sự ở Syria.

Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc tham vấn sắp tới giữa các chuyên gia quốc phòng từ hai nước, được tổ chức theo sáng kiến ​​của Thủ tướng Netanyahu. Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo được cho là đang xem xét tổ chức một cuộc họp trực tiếp.

Mối quan hệ giữa hai nước đã căng thẳng kể từ khi Nga chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Syria sau sự cố trinh sát cơ của Moscow bị bắn nhầm.

Nga đã đổ lỗi cho Israel về vụ việc khiến 15 thành viên phi hành đoàn Nga thiệt mạng. Trong khi Israel đã từ chối trách nhiệm thuộc về mình.

Mặc dù ban đầu ông Putin nói với các phóng viên rằng sự cố này là do một chuỗi các sự cố vô tình, nhưng bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố rằng Israel phải chịu trách nhiệm, cáo buộc máy nước này sử dụng máy bay Nga làm khiên chắn.