Hồ sơ điều tra

Tổng Giám đốc Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Lĩnh khai gì với cơ quan điều tra?

Qua đấu tranh khai thác của Công an TP.HCM, bị can Nguyễn Thái Lĩnh đã khai nhận các hành vi liên quan trong hoạt động của Địa ốc Alibaba. Tuy nhiên, Lĩnh cho biết được anh trai là Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo công việc.

Tại cơ quan điều tra Công an TP.HCM, bị can Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng Giám đốc công ty CP Địa ốc Alibaba đã khai nhận các hành vi liên quan đến hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại doanh nghiệp này.

Theo đó, Nguyễn Thái Lĩnh cho biết bản thân được chính anh ruột là Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo công việc chứ ít khi có quyền quyết định.

Toàn bộ các quyết sách, đường hướng kinh doanh hay tổ chức, mô hình công ty đều được Nguyễn Thái Luyện giao nhiệm vụ cho từng cá nhân cụ thể.

Bị can Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng Giám đốc công ty Địa ốc Alibaba tại cơ quan điều tra.

Cũng theo lời khai của Nguyễn Thái Lĩnh, CEO Nguyễn Thái Luyện giao cho những người thân tín, trong đó có Lĩnh, ông Nguyễn Thái Lực (em ruột của hai người) đi thu gom đất nông nghiệp rồi tự vẽ ra các dự án khu dân cư cao cấp.

Đối tượng Nguyễn Thái Luyện còn chỉ đạo toàn bộ nhân viên sử dụng mạng xã hội và các trang web thông tin để rao bán đất nền các “dự án ma”.

Thủ đoạn Nguyễn Thái Luyện đưa ra là lấy tiền của khách hàng để vận hành hệ thống, để thu gom đất nông nghiệp.

Trong lời khai của Nguyễn Thái Lĩnh còn chỉ ra, đối tượng Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo nhân viên cấp quản lý lập ra các công ty bất động sản, tưởng chừng là hoạt động độc lập nhưng đều là vệ tinh của Địa ốc Alibaba và nằm trong sự kiểm soát, chỉ đạo.

Chủ tịch HĐQT công ty Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo các giám đốc công ty con sử dụng pháp danh đó để giao dịch, ký hợp đồng với khách hàng.

Từ đó, Công an TP.HCM ra quyết định tạm giữ lần 1 đối với Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT công ty Địa ốc Alibaba để củng cố hồ sơ, điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai đối tượng Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh là lãnh đạo của công ty Địa ốc Alibaba.

Như báo Người Đưa Tin đã phán ánh, ngày 18/9 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thi hành các lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng Giám đốc công ty Địa ốc Alibaba tại trụ sở doanh nghiệp này.

Ngoài ra, kết quả điều tra ban đầu cũng xác định Nguyễn Thái Luyện với vai trò là Chủ tịch HĐQT công ty Địa ốc Alibaba giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại doanh nghiệp này.

Do đó, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ban hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Luyện để phục vụ công tác điều tra.

Sau khi khám xét, các lực lượng công an đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng trong vụ án.

Mới đây, Công an TP.HCM tiếp tục triệu tập bà Huỳnh Thị Ngọc Như, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoài và đào tạo cùng với hàng loạt giám đốc các công ty con đến làm việc.