Gia đình

Tối nay ăn gì: Cách làm món bún chả truyền thống thơm ngon, hấp dẫn

Cách làm bún chả nướng Hà Nội ngon không hề khó, chỉ cần tỉ mỉ một tí là chúng ta đã có món ăn ngon hấp dẫn cho cả nhà cùng thưởng thức.

Công thức làm bún chả nướng Hà Nội là sự kết hợp nhiều loại gia vị tạo nên một tổng thể rất hài hòa, vừa vặn lại thơm ngon thể hiện sự khéo léo của người nội trợ. Dưới đây là công thức làm món bún chả thơm ngon, hấp dẫn.

Nguyên liệu:

Bún: 1kg

Thịt ba rọi: 500gr, bỏ bì, xắt miếng mỏng

Thịt nạc vai xay nhỏ: 500gr

Cà rốt, su hào (hoặc đu đủ) số lượng tùy thích

Chanh

Sả băm

Hành củ, hành lá, tỏi, sữa đặc, nước mắm, nước hàng, đường, gia vị

Rau thơm ăn kèm gồm xà lách, rau húng, tía tô, kinh giới

Sơ chế nguyên liệu:

Sả băm hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước, chia làm hai phần.

Hành củ và tỏi băm nhuyễn.

Hai loại thịt xay và thịt miếng để ra hai cái tô riêng. Mỗi loại ướp với một phần nước sả, 1 muỗng cafe tiêu, 2 muỗng cafe sữa đặc, hành tỏi đã băm, 1 muỗng cafe muối, 2 muỗng cafe đường, 1 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng cafe nước mắm, 1 muỗng cafe nước hàng nếu có mật ong thì thêm 1 muỗng mật ong.

Ướp thịt trong khoảng 30 phút (nếu có điều kiện thì ướp qua đêm sẽ ngon hơn nhiều). Sau đó xắt 1 miếng chanh, vắt mỗi loại thịt 1 nửa miếng chanh để thịt nướng mềm hơn.

Ướp tiếp trong vòng 30 phút. Trong khoảng thời gian này bạn có thể chuẩn bị làm nước chấm.

Thực hiện làm món bún chả nướng

- Làm dưa góp, nước chấm

Su hào, cà rốt gọt vỏ, xắt miếng mỏng, tỉa hoa , sau đó cho 1 nhúm muối vào trộn lên cho ra bớt nước. Rửa lại bằng nước. Để ráo. Cho vào cái tô, trộn với đường, chanh, dấm, ớt, chút tỏi băm, sao cho vừa đủ mặn, ngọt, chua là được.

- Làm nước chấm:

Trong khi chờ dưa góp ngấm thì làm nước chấm. Chuẩn bị một tô to, thêm vào 1,5 chén nước lọc (nếu có thời gian chuẩn bị, thì nên dùng nước xương gà, 1/2 chén nước mắm, 3 muỗng canh đường, 2 miếng chanh, chút tỏi ớt, bột ngọt… rồi hòa ra cho đều. Vừa pha vừa nếm, nêm lại cho vừa ăn. Nên pha các nguyên liệu kia trước rồi mới thêm nước mắm sau cùng, như vậy dễ điều tiết được vị mặn.

- Nướng chả:

Lúc này thịt đã ngấm, ta lấy thịt băm ra vo viên to vừa ăn, kích cỡ tùy thích. Sau đó bắt đầu nướng: Có thể nướng bằng lò nướng, nhưng không ngon bằng nướng than. Trong lúc nướng lật đều tay, thỉnh thoảng quết 1 lớp dầu ăn lên thịt để thịt khỏi khô. Khi thịt sắp vàng, quết 1 lớp mật ong (nếu có), chờ tí cho vàng đều rồi lấy xuống.

Tiếp tục nướng hết phần thịt còn lại.

– Trước khi ăn, đem nước chấm hâm lên cho vừa nóng (đừng hâm nóng quá). Múc nước chấm ra tô, thả thịt nướng, đồ chua làm lúc nãy vào đó. Bún để riêng trong một dĩa khác. Rau sống cũng riêng một dĩa.

Các bước làm bún chả nướng có thể nói là cầu kỳ hơn so với các món bún khác về khâu chuẩn bị, nhưng hương vị tuyệt ngon hoàn toàn xứng đáng cho thời gian bỏ ra làm. Chúc bạn sẽ thực hiện thành công với món bún chả nướng.

Phong Linh (tổng hợp)