Giáo dục

Toàn cảnh vụ gian lận điểm thi chấn động dư luận

Liên quan vụ gian lận điểm thi chấn động dư luận ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, 63 em đã bị đuổi học hoặc tự bỏ học, 8 em tiếp tục theo học, 37 trường hợp chưa xác định được đang học ở đâu. Nhiều thủ khoa, á khoa được nâng điểm, có trường hợp được nâng đến 26,45 điểm. CQĐT xác định, nhiều trường hợp trong số này là con em cán bộ các tỉnh trên...

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi chấn động dư luận tại Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, theo danh sách mà PV báo Người Đưa Tin nắm được, Cơ quan điều tra đã xác định có 44 thí sinh tại Sơn La có bài thi gian lận, 64 thí sinh tại Hòa Bình và 114 thí sinh ở Hà Giang.

Danh sách toàn bộ 44 thí sinh gian lận điểm thi ở Sơn La.

Trong số này (tại tỉnh Sơn La và Hòa Bình), số thí sinh gian lận đang theo học tại các trường khối Công an Nhân dân là 53 em, khối Kinh tế 10 em và khối ngành khác 8 em.

Hiện 63 em đã bị đuổi học hoặc tự bỏ học, 8 em tiếp tục theo học, 37 trường hợp chưa xác định được đang học ở đâu.

Đáng chú ý, có nhiều thủ khoa, á khoa được nâng điểm trong vụ việc chấn động này. Thủ khoa khối A trường Sỹ quan Lục quân 1 được nâng tới 26,45 điểm. Thủ khoa Học viện Hậu cần nâng 14,95 điểm, á khoa được nâng 18,8 điểm. Thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội được nâng 14,85 điểm.

Danh tính, gia thế của các phụ huynh có con cháu được nâng điểm trong vụ án chấn động gian lận thi THPT quốc gia 2018 cũng dần dần hé lộ. Sau Bí thư tỉnh uỷ, Phó Giám đốc Sở, doanh nghiệp lớn ở Hà Giang, những chức danh quyền lực của các phụ huynh Sơn La có con được nâng điểm đang bị điểm danh: Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Chi Cục trưởng Chi Cục thuế, Giám đốc VNPT tỉnh, Phó Chánh thanh tra tỉnh, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, các Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La, huyện Quỳnh Nhai...

Còn tại Hòa Bình, theo tìm hiểu, phần lớn trong số các trường hợp được nâng điểm là con, em cán bộ hoặc doanh nghiệp công tác tại tỉnh Hòa Bình. Điển hình như: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình; Trưởng phòng CSGT tỉnh Hòa Bình; Phó Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Hòa Bình; Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình; một cán bộ lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình.

Hiện, CQĐT đã khởi tố nhiều cán bộ có liên quan: Tỉnh Hà Giang 5 bị can, Hòa Bình 3 bị can, Sơn La 8 bị can.

Toàn cảnh vụ gian lận điểm thi chấn động dư luận.