Sự kiện

Toàn cảnh dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sắp hoàn thành

Dự án Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang dần lộ rõ hình hài hoàn thiện, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm sau.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, với 14 nhà ga. Trong đó, bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay, toàn bộ dự án đã hoàn thành khoảng 77% tổng khối lượng. Đây là công trình giao thông hiện đại bậc nhất, được người dân TP.HCM đặt nhiều kỳ vọng.

Dự án Metro số 1 đã chính thức kết nối thông suốt toàn tuyến; hoàn thiện kết cấu toàn bộ 11 nhà ga trên cao, 02/03 nhà ga ngầm để chuyển sang giai đoạn thi công kiến trúc hoàn thiện, lắp đặt cơ & điện.

Ga Nhà hát thành phố là 1 trong 3 ga ngầm của toàn tuyến. Phần lớn khối lượng công trình nhà ga đã được hoàn thiện.

Tầng B1 nhà ga gồm sảnh chờ, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách đã chính thức hoàn thành.

Máy bán vé tự động được lắp đặt tại tầng B1 ga Nhà hát thành phố.

Tầng B2 ga Nhà hát thành phố đang được đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện phần kiến trúc.

Đường ray nối ga Nhà hát thành phố với ga Ba Son đã được lắp đặt hoàn thiện.

23/32 km đường ray của dự án đã được lắp đặt, đạt 72% toàn tuyến. Khổ đường ray của tuyến Metro số 1 là 1,435m.

Nhà gà Ba Son gồm 2 tầng hầm, có chiều dài 240m. Tiến độ thi công phần kết cấu đã đạt đến 95%, tiến độ phần hoàn thiện của tầng B1 và B2 đạt 40%.

Hiện tại, đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1 đã nhập khẩu và vận chuyển thành công từ Nhật Bản về TP.HCM để tiến hành vận hành thử nghiệm trong khu vực Depot.

Tàu có tốc độ tối đa trên cao là 110km/h và tốc độ tối đa khi đi ngầm là 80km/h. Đoàn tàu có thiết kế chiều cao toa xe lớn nhất là 4,08 m, bề rộng toa xe lớn nhất là 2,95m với độ dài là 61,5m.

Bên trong khoang điều khiển của đoàn tàu.

Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách. Trong đó, bao gồm 147 ghế ngồi và 783 chỗ đứng (8 người/m2).

Tay cầm cho hành khách đứng được thiết kế bằng nhựa đẹp và chắn chắn.

Đoàn tàu đang được tiến hành vận hành thử nghiệm trong khu vực Depot Long Bình, Q.9. Đây cũng là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu bao gồm: Các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính bảo dưỡng tàu, bãi đỗ tàu, khu văn phòng,…