Sự kiện

Toàn cảnh lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2019: Các kháp đấu diễn ra kịch tính, du khách chen lấn kinh hoàng

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2019 diễn ra sáng nay, thu hút hàng chục nghìn khán giả, với các kháp đấu hấp dẫn, kịch tính do các “ông trâu” đem lại. Tuy nhiên, do miễn phí vé vào sân nên một khung cảnh hỗn loạn đã phát sinh tại khu vực cổng vào.

Đã thành thông lệ, ngày 9/8  Âm lịch hàng năm, tại sân vận động Đồ Sơn, quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng lại diễn ra lễ hội chọi trâu truyền thống.

Du khách chen lấn kinh hoàng tại khu vực ngoài cổng sân vận động.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã có từ thời xa xưa, là nét văn hóa đặc sắc của người dân miền biển, đã được bộ VHTT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Trải qua nhiều biến cố của lịch sử bị gián đoạn, năm 1990, lễ hội được khôi phục với đầy đủ các nghi thức cả về lễ và hội.

Dù thời tiết nắng nóng nhưng lễ hội choi trâu Đồ Sơn vẫn thu hút tới 12.000 du khách vào sân.

Sau nhiều năm thu vé vào sân, từ năm 2018, ban tổ chức lễ hội tiến hành miễn phí vé. Du khách được tự do vào sân vận động để thưởng thức các kháp đấu hấp dẫn do các “ông trâu” đem lại. Đến khi chỗ ngồi trên các khán đài chật kín với sức chứa 12.000 người, cửa sân vận động sẽ được đóng lại.

Một du khách nước ngoài tham dự lễ hội.

Hai thiếu nữ trên khán đài.

Cụ ông chăm chú theo dõi lễ hội.

Các em nhỏ cũng theo bố mẹ đến xem lễ hội chọi trâu.

Vì là lễ hội truyền thống, nên du khách khắp các tỉnh thành đều đổ về để xem hội chọi trâu mỗi năm chỉ có 1 lần. Từ 6h30, các khán đài đã chật kín khán giả, bên ngoài sân vận động, hàng nghìn người đúng đợi ở khu vực cổng, lực lượng công an, an ninh dù được huy động hết công suất nhưng phải hết sức vất vả để hướng dẫn du khách ra vào sân.

Ban tổ chức đánh trống và loa thông báo khai mạc lễ hội.

Thỉnh thoảng, cánh cổng được hé mở, du khách chen lấn, xô đẩy nhau để được vào bên trong tạo nên một khung cảnh hỗn loạn. Thậm chí, có người còn trèo rào, bất chấp sự ngăn cản của công an.

Đến 8h sáng, lễ hội chính thức được khai mạc. 16 “ông trâu” thuộc 7 phường trên địa bàn quận Đồ Sơn tham gia tranh tài theo thể thức đấu loại trực tiếp để tìm ra trâu vô địch.

Các kháp đấu diễn ra kịch tính ngay từ những giây đầu tiên.

Hai "ông trâu" ghìm nhau chờ cơ hội phản đòn.

Cả 2 "ông trâu" đều đổ máu.

Hai trâu ghìm sừng vào nhau.

Một "ông trâu" thực hiện pha móc hầu đối thủ.

Trâu thua cuộc bỏ chạy.

Dù trời rất nắng nóng, nhiệt độ lên tới 37 độ, nhưng hàng nghìn du khách vẫn kiên trì chứng kiến các kháp đấu diễn ra. Thỉnh thoảng, có tốp du khách rời sân vì không chịu được nóng, tốp du khách khác được lực lượng an ninh cho vào sân.

Đến hơn 12h cùng ngày, sau khi các “ông trâu” trải qua tất cả 15 kháp đấu, trâu số 07 của ông Bùi Xuân Khánh ở phường Bàng La đã giành chức vô địch sau khi chiến thắng trâu số 02 của ông Nguyễn Văn Trọng ở phường Minh Đức ở trận chung kết.

Trâu số 07 giành chiến thắng chung cuộc.

Ở lễ trao giải, 2 chủ trâu đoạt giải 3 được thưởng 20 triệu đồng, chủ trâu số 02 về nhì được thưởng 40 triệu đồng, chủ trâu vô địch được thưởng 70 triệu đồng từ các nhà tài trợ.

Theo quy định, tất cả các “ông trâu” sau khi tham dự giải đều bị xẻ thịt và bán cho du khách với giá dao động từ 1,5 – 2,5 triệu đồng/kg. Trâu càng vào sâu ở vòng sau càng có giá.

Sau lễ hội, tất cả các "ông trâu" đều bị lên bàn mổ.

Ngay sau đó, các chủ trâu lại tiếp tục đi đến các vùng miền trong cả nước và các nước bạn ở khu vực lân cận để lùng mua trâu, phục vụ cho mùa lễ hội năm sau.