Kinh tế

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ hơn 3.700 tỷ đồng trước giờ thông xe

Sau thời gian gấp rút thi công, tuyến cao tốc hơn 3.700 tỷ đồng nối Tuyên Quang - Phú Thọ đã sẵn sàng thông xe.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40,2 km (11,63 km đi qua Tuyên Quang và 28,57 km đi qua Phú Thọ), tổng mức đầu tư 3.712 tỷ đồng và được phân kỳ thành 2 giai đoạn. Điểm đầu của dự án tại Tp. Tuyên Quang và điểm cuối kết nối với nút giao IC9 của cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc tỉnh Phú Thọ).

Giai đoạn 1, thực hiện từ năm 2021 đến 2023, tổng mức đầu tư 3.253 tỷ đồng, quy mô nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 11m gồm 2 làn xe, phần đất giữa 2 làn xe rộng 5m để xây dựng hoàn chỉnh mặt đường và giải phân cách giữa trong giai đoạn 2. 

Giai đoạn 2, thực hiện sau năm 2025, tổng mức đầu tư 459,97 tỷ đồng, đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe quy mô nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 14m. Vận tốc thiết kế của tuyến đường là 80km/giờ. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn rà soát, xem xét và có ý kiến cho khai thác thử nghiệm tuyến đường với vận tốc tối đa là 90km/h.

Về điều kiện hạ tầng, chất lượng mặt đường trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã được xây dựng để có thể khai thác được với tốc độ 100 - 120 km/h khi hoàn chỉnh. Trong giai giai đoạn phân kỳ đầu tư trên tuyến chưa có làn dừng khẩn cấp nên hạn chế tốc độ 90 km/h để đảm bảo an toàn giao thông.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho biết, việc đầu tư mở rộng dự án theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với vận tốc thiết kế 120 km/h, nền đường rộng 24,75 m, mặt đường rộng 23,25 m hiện chưa có chủ trương đầu tư chính thức. Do vậy, việc mở rộng tuyến đường theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh sẽ được thực hiện trong giai đoạn tiếp theo khi bố trí đủ nguồn lực và được cấp có thẩm quyền cho phép triển khai.

Theo ghi nhận của PV, công nhân trên công trường được huy động tối đa và thi công liên tục 3 ca trong ngày để đảm bảo tiến độ thông xe.

Nhiều đoạn chạy qua khu vực vùng đồi cao khiến việc thi công phải di dời hàng trăm nghìn mét khối đất đá, tạo nên những mái ta luy dương cao hàng chục mét.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ được khánh thành cùng thời điểm với 3 dự án giao thông trọng điểm khác gồm dự mở rộng sân bay Điện Biên, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và trực tuyến tới 4 điểm cầu tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang, Vĩnh Long và Tiền Giang.