An ninh - Hình sự

Tòa án Thái Lan ban hành lệnh bắt đối với “hoàng tử” Red Bull

Sau khi bất ngờ tuyên bố chấm dứt truy tố vụ án của “hoàng tử” Red Bull, tòa án và cơ quan điều tra đã vấp phải sự phản đối và phẫn nộ của người dân Thái Lan. Họ buộc phải điều tra lại vụ án từ đầu.

Ngày 25/8, Tòa án Thái Lan đã ban hành lệnh bắt mới nhất đối với người thừa kế của tập đoàn nước tăng lực Red Bull, Vorayuth Yoovidhya – 1 tháng sau khi những luồng thông tin phản đối đầy phẫn nộ của người dân Thái Lan liên tục xuất hiện trên mạng xã hội.

Trợ lý Cảnh sát trưởng Quốc gia, Trung tướng Jarruwat Waisay xác nhận với phóng viên rằng, Vorayuth Yoovidhya, thường được biết đến biệt danh “Boss” đã bị bắt giữ vào ngày 25/8 với tội danh Lái xe đâm chết người và Sử dụng ma túy. Đồng thời ông cũng cho biết, đã 1 tháng kể từ khi các nhà chức trách Thái Lan bất ngờ hủy bỏ lệnh truy tố và chấm dứt vụ việc trong im lặng. Điều này đã khiến người nhà nạn nhân cùng người dân Thái Lan vô cùng bức xúc.

Theo thông tin được đăng tải, kể từ vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 3/9/2012, Vorayuth đã liên tục tránh né việc gặp các công tố viên. Số lượng những cáo buộc chống lại anh ta lại giảm dần theo thời gian “theo một cách bí ẩn nào đó”.

Phẫn nộ hơn, trong suốt quá trình bị điều tra, Vorayuth vẫn được tự do tiếp tục cuộc sống xa hoa của mình. Anh ta dùng chiếc phi cơ riêng để đến các bữa tiệc tùng khắp trên thế giới. Cuối cùng tháng 4/2017, tòa án Thái Lan đưa ra lệnh bắt giữ vị “hoàng tử” Red Bull.

Tuy nhiên, Vorayuth đã trốn ra nước ngoài và bất ngờ thông báo định cư tại đó luôn. Nhiều người cho rằng, “hoàng tử” đã được sắp xếp để “án binh bất động” cho đến khi thời hạn truy tố kết thúc. Tuy nhiên, chưa được 2 năm sau khi lệnh bắt giữ được ban hành, các công tố viên đã quyết định hủy bỏ cáo buộc và chấm dứt vụ án.

Quyết định đã khiến người dân Thái Lan cảm thấy vô cùng tức giận. Họ cho rằng đây là ví dụ điển hình cho sức ảnh hưởng về tiền và quyền của giới nhà giàu với chính phủ Thái Lan. Đồng thời, ở Thái Lan cũng đã có những lời kêu gọi tẩy chay thương hiệu Red Bull.

Có lẽ chính phủ Thái Lan không thể nghĩ được rằng quyết định đã khiến người dân phản ứng dữ dội như vậy nên họ đã phải thành lập 1 ủy ban để xem xét lại vụ án và dẫn đến lệnh bắt giữ vào ngày 25/8 vừa qua.

Han (theo Startribune)