Tiêu điểm thế giới

Tòa án Mỹ gây tranh cãi khi thả phần tử khủng bố IS nguy hiểm

Hawazen Sameer Mothafar bị truy tố về tội hỗ trợ vật chất cho khủng bố IS. Tuy nhiên, bị cáo đã được thả sau khi không nhận tội trong phiên tòa đầu tiên.

Quyết định của tòa án Mỹ về việc thả Hawazen Sameer Mothafar gây ra tranh cãi.

Một tên khủng bố IS bị đại bồi thẩm đoàn liên bang truy tố vì hỗ trợ vật chất cho nhóm phiến quân Hồi giáo đã được chính quyền liên bang ở Oregon, Mỹ thả tự do.

Quyết định này đã gây bất ngờ với công chúng, vì nhiều người cho rằng với tính chất nguy hiểm như vậy, hắn phải bị giam giữ trong thời gian chờ xét xử tiếp, theo Yournews.

Bị cáo là Hawazen Sameer Mothafar, công dân Mỹ, 31 tuổi, bị buộc hai tội âm mưu hỗ trợ vật chất cho tổ chức khủng bố ở nước ngoài.

Theo cáo trạng, kể từ năm 2015 cho đến khi bị bắt, Mothafar đã kết nối với IS, sản xuất và phân phát các tài liệu tuyên truyền, tuyển mộ của nhóm khủng bố; sản xuất, biên tập và phân phối nhiều ấn phẩm và bài báo cho một tổ chức truyền thông trực tuyến ủng hộ IS.

Trong số đó có bài viết mang tiêu đề: “Kỹ thuật đâm hiệu quả”, cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách tốt nhất để kết liễu mục tiêu trong một cuộc tấn công bằng dao. Mothafar cũng xuất bản một hướng dẫn bằng tiếng Ả Rập có tiêu đề: “Bộ kích nổ hoạt động như thế nào”, giải thích chi tiết việc sử dụng các thiết bị đánh lửa của chất nổ.

Bài viết còn có đồ họa thông tin chứa hình ảnh tháp Eiffel ở Paris và tượng Nữ thần Tự do ở New York bốc cháy với chú thích rằng hai địa điểm này sẽ sớm bị tấn công.

Mothafar cũng kiểm duyệt các nhóm trò chuyện riêng tư cho các kênh truyền thông thánh chiến và có liên hệ thường xuyên với các thủ lĩnh IS ở nước ngoài, theo các công tố viên liên bang.

Tên này cũng cung cấp cho các chiến binh thánh chiến cấp cao sự hỗ trợ kỹ thuật bao gồm mở tài khoản mạng xã hội và thư điện tử để sử dụng chính thức.

Một quan chức cấp cao của IS đang bị giam giữ ở Iraq nói với các nhà điều tra rằng nhiệm vụ của Mothafar là cung cấp cho tổ chức “các tài khoản mới khi chúng tôi cần tài khoản càng sớm càng tốt”, cáo trạng nêu rõ.

“Bị cáo này là thường trú nhân hợp pháp của Mỹ, người đã từ bỏ đất nước để cam kết trung thành với IS và liên tục thúc đẩy các mục tiêu bạo lực”, công tố viên liên bang của Oregon, Billy J. Williams, cho biết trong một tuyên bố.

“Các công tố viên an ninh quốc gia và các đối tác thực thi pháp luật của chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng những kẻ đe dọa đất nước sẽ bị truy tố ở mức tối đa của pháp luật”.

Tuy nhiên, Mothafar không nhận tội trong phiên tòa gần đây và dự kiến ​​sẽ được xét xử vào đầu năm sau. Các nhà chức trách liên bang đã thả hắn về nhà riêng ở Troutdale, một thị trấn có khoảng 16.000 người ở rìa phía đông của Portland, chờ xét xử với những hạn chế về việc đi lại và sử dụng các thiết bị điện tử.

Đã có những tranh cãi về quyết định nói trên của tòa án. Các ý kiến phản đối cho rằng, Mothafar lẽ phải bị giam giữ vì mức độ nghiêm trọng của các cáo buộc.