Sự kiện

Đồng Nai: Tổ chức tọa đàm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ tư vấn, phổ biến pháp luật

Ngày 4/4, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức tọa đàm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ tư vấn, phổ biến pháp luật. Tham dự có đại diện các sở, ngành, đơn vị trên toàn tỉnh.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, ông Phan Văn Châu, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai cho biết, toàn tỉnh hiện có gần 1,5 ngàn hội viên, sinh hoạt tại 34 Chi hội Luật gia thuộc các tổ chức. Trong buổi tọa đàm ngày 4/4, có hơn 40 luật gia tham dự, đại diện các sở, ngành, đơn vị để chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tư vấn, trợ giúp pháp luật.

Ông Phan Văn Châu, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai chủ trì tọa đàm.

Đồng thời, không ngừng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội. Trên cơ sở đó, Hội Luật gia tỉnh, thành phố, các đơn vị, chi hội trực thuộc Trung ương Hội đã xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể của từng đơn vị phù hợp với nhiệm vụ chính trị của Hội và tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ông Phan Văn Châu cho biết thêm, trong quý I năm 2023 tình hình tư tưởng của cán bộ, hội viên của Hội ổn định, luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng chính quyền địa phương góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội và giữ gìn an ninh trật tự, hăng hái thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại buổi tọa đàm, các luật gia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân, đối tượng yếu thế trong xã hội tại 9 điểm, chi nhánh tư vấn pháp luật trực thuộc Trung tâm Tư vấn pháp luật tỉnh.

Theo các luật gia, để làm tốt công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý, các luật gia ngoài việc nắm vững, chắc các quy định, chính sách pháp luật hiện hành, còn phải có kỹ năng mềm trong nắm bắt tâm lý, hòa giải mâu thuẫn, định hướng cách thức giải quyết trên tinh thần tôn trọng sự thật khách quan, lẽ phải, sự công bằng và đạo đức xã hội.

Điều đó sẽ giúp cho người dân đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp trong quá trình giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn và cả giữ được tình cảm gia đình, dòng tộc, cộng đồng. Đồng thời, giúp cho cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng, thuận lợi giải quyết vụ việc, cho ra kết quả giải quyết thỏa đáng, đúng luật, hài lòng giữa các bên.

Toàn tỉnh hiện có gần 1,5 ngàn hội viên, sinh hoạt tại 34 Chi Hội luật gia thuộc các tổ chức, đơn vị và 4 huyện Hội (Thống Nhất, Trảng Bom, Long Thành và Tp.Biên Hòa), mỗi năm tiếp nhận tư vấn trên 2.000 trường hợp. 

Toàn cảnh buổi tọa đàm.