Tiêu điểm thế giới

Tổ chức bí mật nhận trách nhiệm vụ đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid

Free Joseon, còn được gọi là nhóm Cheollima Civil Defense đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đột nhập và thừa nhận chia sẻ thông tin cho FBI.

Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid, Tây Ban Nha.

Nhóm xâm nhập Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid vào tháng trước, trói nhân viên, trốn thoát cùng máy tính và các vật dụng khác đã lên tiếng nhận trách nhiệm hôm 27/3 trong một tuyên bố trên trang web.

Theo đó, tổ chức có tên là Free Joseon cho biết, họ đã chia sẻ thông tin lấy được từ Đại sứ quán Triều Tiên với FBI và mô tả đây là thông tin có "giá trị tiềm năng to lớn". "Thông tin này được chia sẻ một cách tự nguyện và theo yêu cầu của họ, không phải của chúng tôi", nhóm này cho biết, đề cập đến cuộc họp với FBI.

Tuyên bố nhận trách nhiệm của nhóm được đưa ra sau khi một thẩm phán ở Tây Ban Nha cáo buộc một người Mỹ, một người Mexico và một người Hàn Quốc tham gia vào cuộc đột kích bí ẩn có sự tham gia của 10 thành viên.

Thẩm phán Jose de la Mata cho biết, bằng chứng về các hành vi phạm tội khác nhau đã được tìm thấy, bao gồm xâm phạm, đe dọa, giam giữ bất hợp pháp và trộm cắp do một "tổ chức tội phạm" thực hiện.

Thẩm phán cho biết một trong những người đàn ông sau đó đã chia sẻ tài liệu bị đánh cắp từ đại sứ quán với FBI. Thẩm phán tin rằng những kẻ xâm nhập đã trốn sang Mỹ và dự định yêu cầu dẫn độ về Tây Ban Nha, nơi những kẻ đột nhập có thể phải đối mặt với mức án tối đa 28 năm tù.

Tuyên bố của Free Joseon, còn được gọi là nhóm Cheollima Civil Defense, đã phản bác các báo cáo của phương tiện truyền thông Tây Ban Nha cho rằng nhóm đánh đập và bịt miệng nhân viên đại sứ quán.

"Tất cả mọi người trong đại sứ quán được đối xử với sự tôn trọng cần thiết", nhóm này viết. Nhóm cũng tuyên bố rằng "không có chính phủ nào khác" biết về cuộc đột kích cho đến khi nó xảy ra. Truyền thông Tây Ban Nha ban đầu cho biết CIA có liên quan.

Tuy nhiên, người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino hôm 26/3 nhấn mạnh, Chính phủ Mỹ "không liên quan gì đến" cuộc đột nhập vào đại sứ quán.