Hồ sơ doanh nghiệp

TMT Motors: 9 tháng lãi vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng

Năm 2023, TMT Motors đặt mục tiêu lãi sau thuế 77 tỷ đồng. Sau 9 tháng, công ty mới chỉ thực hiện được 2% chỉ tiêu lợi nhuận.

Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors, HoSE: TMT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 với doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 446 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 141 triệu đồng, giảm 64,3% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do chính sách giảm giá thúc đẩy bán hàng.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của TMT Motors là 1.973 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp đạt 188 tỷ đồng, giảm 26% so với 9 tháng đầu năm 2022.

Doanh thu tài chính giảm từ 24,7 tỷ đồng của năm ngoái xuống còn 4,6 tỷ đồng, đi kèm với đó chi phí tài chính tăng từ 90 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2022 lên 119 tỷ đồng, chủ yếu đến từ chi phí lãi vay với 117 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng giảm 34% xuống còn 44,7 tỷ đồng. Trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 14,7% lên gần 39 tỷ đồng. TMT Motors báo lỗ thuần 10 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 84 tỷ đồng.

Kết quả, công ty báo lãi sau thuế đạt 1,3 tỷ đồng, giảm tới 98% so với con số 67,1 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần 4.752 tỷ đồng và lãi sau thuế 77 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, TMT Motors đã thực hiện được 42% kế hoạch doanh thu và 2% chỉ tiêu lợi nhuận.

Tại thời điểm 30/9/2023, tổng tài sản của công ty ghi nhận ở mức 2.295 tỷ đồng, giảm 35% so với hồi đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn giảm 40,6% so với đầu năm xuống còn 1.780 tỷ đồng nhưng vấn chiếm phần nhiều trong cơ cấu tài sản. Tài sản dài hạn tăng nhẹ so với hồi đầu năm lên 514, 8 tỷ đồng.

Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn của công ty chủ yếu là tiền gửi có kỳ hạn, còn 2,7 tỷ đồng, giảm 97%. Tiền và các khoản tương đương tiền đạt 48 tỷ đồng, giảm 18 tỷ đồng so với số đầu năm.

Đáng nói, công ty còn khoản nợ xấu hơn 2,3 tỷ đồng gồm: Nhà máy Cơ khí 120 là 500 triệu đồng, DNTN Thịnh Hưng là 603 triệu đồng và các đối tượng khác hơn 1,2 tỷ đồng.

Phía bên kia bảng cân đối, nợ phải trả của TMT ở mức 1.859 tỷ đồng, giảm 39% so với đầu năm, chủ yếu là nợ ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu của TMT Motors là 436,8 tỷ đồng, tăng nhẹ so với 435,5 tỷ đồng hồi đầu năm. Như vậy, kết thúc 9 tháng, nợ phải trả của công ty đang nhiều gấp 4 lần vốn chủ sở hữu.

Trong đó, nợ phải trả người bán ngắn hạn đã giảm mạnh từ 1.790 tỷ đồng đầu năm xuống còn 198 tỷ đồng, tương ứng giảm 89%.

Tổng nợ vay và thuê tài chính của công ty là 1.434 tỷ đồng, chiếm 77% tổng nợ phải trả. Nợ vay ngắn hạn tăng đáng kể 45% lên 1.420 tỷ đồng. Nợ vay dài hạn giảm 41% còn hơn 14 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 2/11, cổ phiếu TMT giảm 0,31% xuống còn 15.350 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch vỏn vẹn 2.600 đơn vị.

Thu Hương