An ninh - Hình sự

Tinh vi lừa đảo bằng chiêu thức giả mạo cán bộ nhà nước kêu gọi đầu tư

Để có thể thực hiện thành công phi vụ lừa đảo bạc tỷ, Tiến cùng đồng bọn chuẩn bị sẵn các đạo cụ là tiền đô la giả, tiền cổ giả và nhiều hình ảnh cổ vật quý hiếm.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Ngày 25/5, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đang tạm giữ các đối tượng: Lê Văn Tiến (SN 1970), Nguyễn Tâm Em (SN 1980), cùng tạm trú quận Tân Bình, TP.HCM và Nguyễn Thị Tuyết, SN 1971, thường trú tỉnh Thanh Hóa để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn kêu gọi đầu tư khai thác kho báu cổ.

Đối tượng Tiến.

Cụ thể, Tiến cùng đồng bọn tự xưng là “cán bộ nhà nước đang khai thác kho báu cổ trị giá hàng tỷ đô la Mỹ”, rồi kêu gọi các nhà đầu tư cả tin góp vốn tham gia khai thác kho báu để chiếm đoạt tiền của họ.

Để có thể thuyết phục, tạo sự tin cậy nơi các nạn nhân, các đối tượng lên kịch bản, phân công các vai diễn và chuẩn bị sẵn “đạo cụ”.

Theo đó, Tâm Em đưa cho Tiến một xấp tiền giả có mệnh giá 1 tờ tiền là 1 triệu đô la Mỹ cùng nhiều loại tiền giấy giống như tiền cổ. Ngoài ra, Tiến còn lưu vào điện thoại nhiều hình ảnh tiền cổ, Mỹ kim, cổ vật quý hiếm làm bằng chứng về kho báu quốc gia để lấy lòng tin của nạn nhân.

Sau đó, Tiến rủ thêm một số đối tượng đóng giả là những người đang góp vốn khai thác kho báu với mình, tăng độ tin tưởng cho nạn nhân.

Bà P.T, thường trú huyện Củ Chi, TP.HCM là một trong số các nạn nhân của vụ việc trên cho biết, các đối tượng hứa hẹn rằng chỉ cần góp vốn 1 tỷ đồng thì 10 ngày sau sẽ được chia lợi nhuận 1 triệu đô la Mỹ.

Tận mắt thấy cổ vật làm bảo chứng và nghe những người đi cùng kể về khu vực khai thác kho báu, bà P.T tin tưởng và chuyển cho nhóm của Tiến 1,5 tỷ đồng để đầu tư.

Sau đó, Tiến tiếp tục kêu gọi bà P.T đầu tư thêm 2 tỷ đồng để được hưởng thêm nhiều khoản lợi nhuận lớn.

Thấy dấu hiệu khả nghi về việc đầu tư của mẹ, con trai bà T. đến trình báo cơ quan chức năng.

Ngày 01/5 các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM bắt quả tang các đối tượng lừa đảo khi đang nhận tiền của bà P.T tại một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5, TP.HCM).

Tại cơ quan công an, các đối tượng trên thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà P.T. Hiện, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM tiếp tục điều tra xử lý vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Đối tượng Tuyết.

Đối tượng Em.

Đầu tư vài ngày, thu tiền tỷ?

Một số chuyên gia khuyến cáo, hiện nay xuất hiện rất nhiều chiêu thức giả mạo cán bộ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Các chiêu thức ngày càng tinh vi, phức tạp nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. Các đối tượng thường nhằm vào những người phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Đồng thời, lợi dụng lòng tham, tâm lý muốn giàu nhanh và sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân để ra tay.

Các đối tượng thường giả danh cán bộ nhà nước, doanh nhân lớn vẽ ra một dự án kinh doanh, dự án khai thác tiền tỷ, làm giả giấy tờ, dùng nhiều lời ngon ngọt để kêu gọi nhà đầu tư.

Không thiếu những nạn nhân vì muốn thu được lợi nhuận cao sẵn sàng trao tiền vào tay người lạ. Số tiền bị lừa có thể lên đến vài chục tỷ đồng. Các hành vi giả mạo, lừa đảo trên ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội và cần phải nghiêm trị.

Người dân cần đề cao cảnh giác, không nên đặt niềm tin vào những lời đường mật, những hứa hẹn về món lời dễ dàng, chỉ cần đầu tư vài ngày nhưng có thể thu về tiền tỷ mà các đối tượng đưa ra.

Hồng Ngọc