Sự kiện

Tỉnh ủy yêu cầu làm rõ vụ UBND huyện bị “tố” nợ tiền cơm tiếp khách hàng tỷ đồng

Tỉnh ủy Nghệ An đã ra văn bản yêu cầu UBND huyện, đoàn thanh tra sớm kết thúc, ban hành kết luận thanh tra và báo cáo kết quả cho ban Nội chính Tỉnh ủy.

Ngày 7/3, thông tin từ ban Nội chính, Tỉnh ủy Nghệ An, đơn vị này đã chỉ đạo yêu cầu UBND huyện, đoàn thanh tra sớm kết thúc, ban hành kết luận thanh tra và báo cáo kết quả cho ban Nội chính Tỉnh ủy.

“Từ tháng 6/2018, UBND huyện Tương Dương đã lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành rà soát tổng thể công nợ tại văn phòng UBND huyện này. Từ đó xác định thực tế số nợ, trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan và đề xuất phương án xử lý. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa ban hành kết luận thanh tra”, văn bản nêu rõ.

Trụ sở UBND huyện Tương Dương, nơi xảy ra sự việc.

Theo đơn thư của các hộ dân, từ năm 2011 cho đến nay, văn phòng UBND huyện Tương Dương đặt cơm tiếp khách nhưng chưa thanh toán. Số tiền nợ đã lên hàng tỷ đồng. Sự việc được phát giác từ năm 2018. Đến giữa năm 2018, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh, làm rõ.

Giải thích về việc thời gian xác minh kéo dài, ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Huyện ủy Tương Dương cũng là nguyên Chủ tịch UBND huyện Tương Dương (nhiệm kỳ 2016 – 2018) cho biết, sự việc kéo dài qua nhiều đời chánh văn phòng, dẫn đến việc xác minh khó khăn.

“Hơn nữa nhiều hộ dân không cung cấp được hóa đơn chứng từ, số liệu không trùng khớp nên kiểm tra vẫn chưa ra kết quả. Có những khoản đã thanh toán cho người dân rồi nhưng anh em vẫn kê nợ, muốn có con số chính xác thì phải rà soát cụ thể”, ông Hải nói.

Sổ nợ của nhà hàng ghi rõ ngày tháng tiếp khách của huyện Tương Dương.

Liên quan đến vụ việc, ông Phạm Trọng Hoàng, chánh văn phòng Tỉnh ủy, cũng là nguyên Bí thư huyện ủy Tương Dương (giai đoạn 2015 – 2018) cho biết: “Đơn vị đã giao cho UBND huyện Tương Dương nhanh chóng xử lý và sớm có kết quả để báo cáo. Đặc biệt, khi nào có kết luận của đoàn thanh tra, nếu phát hiện sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.