An ninh - Hình sự

Tình tiết sốc trong vụ 2 thai phụ cùng sinh con cho một người đàn ông

Đường dây mang thai hộ bị lộ sáng nhờ tình tiết 2 thai phụ cùng sinh con cho một người đàn ông. Trong đường dây này còn có sự tham gia của một bác sĩ.

Nhiều báo đài đưa tin, trong đường dây mang thai hộ vì mục đích thương mại này, ngoài 2 đối tượng đã bị tạm giam để điều tra là Phạm Ngọc Thảo (40 tuổi) ở TP.HCM và Nguyễn Anh Thư (29 tuổi) ở tỉnh Vĩnh Long, người còn lại là một bác sĩ. Bị can này là bác sĩ Nguyễn Danh Hòa (59 tuổi), ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. 

Theo VOV, bước đầu xác định, bác sĩ này không có chứng chỉ hành nghề nhưng là cộng tác viên của nhiều bệnh viện trên địa bàn Thủ đô.

Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng hành nghề Y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong hồ sơ quản lý, bác sĩ Nguyễn Danh Hòa không có giấy phép hành nghề.

“Bác sĩ Nguyễn Danh Hòa thôi hành nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2016. Trước đó, bác sĩ này đăng ký hành nghề ở Bệnh viện Đông Đô, nhưng đến năm 2016 đã rút tên ra khỏi danh sách và không đăng ký hành nghề ở bất cứ nơi nào ở Hà Nội”, ông Trung khẳng định.

2 đối tượng trong đường dây mang thai hộ. 

Được biết, Phạm Ngọc Thảo từng sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm nên có quen biết bác sĩ Nguyễn Danh Hòa. Trong khi đó, đối tượng Nguyễn Anh Thư thường xuyên tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội nên biết thông tin về người có nhu cầu thụ tinh trong ống nghiệm.

Năm 2019, biết Nguyễn Thanh Tuấn và Đặng Minh Trang không phải vợ chồng nhưng muốn có con chung nên Thư đã tìm người mang thai hộ.

Sau đó, Thư và Thảo đã “chốt giá” 480 triệu đồng cho một thai phụ. Cặp đôi trên muốn có con trai nên đã cấy 2 phôi vào 2 người phụ nữ. Bác sĩ Nguyễn Danh Hòa là người thực hiện tất cả các thủ thuật liên quan để hai phụ nữ này mang thai.

Hiện, bác sĩ này được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

ThS. BS Hà Ngọc Mạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ cho biết, hiện chỉ có 4 bệnh viện trong cả nước có đủ điểu kiện thực hiện ngay kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, gồm: Phụ sản Trung ương, Đa khoa Trung ương Huế, Từ Dũ và Mỹ Đức (TP.HCM). Tuy nhiên, vẫn có những đối tượng làm giả giấy tờ, trong đó có giấy đăng ký kết hôn, kèm theo bản công chứng để làm thủ tục thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Về bản chất đây là hình thức mang thai hộ bất hợp pháp.

Mộc Miên (T/h)