Quân sự

Tình hình Syria: Nga – Thổ quyết tâm hành động cứng rắn ở Idlib

Hôm 11/2, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý rằng hai bên cần thực hiện các biện pháp dứt khoát để ổn định tình hình ở Idlib của Syria sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước, hãng tin RIA cho hay.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tại Ankara và vạch ra một tuyên bố chung, nhưng không nêu cụ thể mốc thời gian hay những biện pháp cứng rắn nào sẽ được thực hiện.

Ảnh minh họa.

Tuyên bố được đưa ra trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh về Syria giữa lãnh lạo các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran tại Nga vào ngày 14/2 tới.

Hồi đầu năm nay, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng Moscow đã cho ý tưởng về việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một hoạt động quân sự chung nhằm đẩy các chiến binh ra khỏi Idlib, nhưng không cho biết bình luận của phía Ankara về ý tưởng này.

Tuyên bố hôm 11/2 được RIA trích dẫn đã nói về “sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp quyết định để đảm bảo an ninh của vùng phi quân sự Idlib”.

“Mặc dù vẫn có những hành động khiêu khích song chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết của việc tiếp tục hợp tác giữa lực lượng tình báo và quân đội hai nước nhằm thiết lập hòa bình, ổn định ở Idlib”, tuyên bố cho hay.

Nga, một trong những đồng minh cốt lõi nhất của Chính phủ Syria, và Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận vào hồi tháng 9/2018 nhằm thiết lập một vùng phi quân sự ở Tây Bắc Idlib – nơi không có vũ khí hạng nặng cũng như các chiến binh thánh chiến.

Thỏa thuận đã giúp ngăn chặn kế hoạch tấn công của quân đội Chính phủ nhằm vào khu vực này, nơi vốn được coi là thành trì cuối cùng của lực lượng đối lập chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, tuần trước Moscow chỉ trích về tình trạng bạo lực leo thang ở khu vực này, nhấn mạnh rằng các chiến binh của nhóm khủng bố al-Nusra Front vẫn đang nắm quyền kiểm soát những vùng đất rộng lớn của lãnh thổ Syria.

Xem thêm: Quân Chính phủ Syria phản đòn trước cuộc tấn công bắn tỉa ở Bắc Hama