Quân sự

Tình hình Syria: Nga không kích Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im hơi lặng tiếng

Sau khi nhóm HTS kiểm soát các khu vực ở phía Tây Aleppo từ nhóm Nuredin Zenki, Nga đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của HTS tại khu vực này. Tuy nhiên, cho tới nay Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im hơi lặng tiếng khi đối mặt với hành động quyết liệt của Moscow.

Hiện ở vùng nông thôn Idlib, Hama và Aleppo vẫn tiếp tục diễn ra các cuộc đụng độ giữa các nhóm thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ bảo lãnh trong khuôn khổ các tiến trình hòa bình.

(Ảnh minh họa).

Nhóm phiến quân Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) dưới sự bảo lãnh của nhóm khủng bố al-Nusra Front đã chiếm nhiều khu vực ở phía Tây Aleppo từ nhóm phiến quân Nuredin Zenki, sau đó không quân Nga bắt đầu tấn công một số vị trí của HTS.

Cụ thể, sau cuộc tấn công mà HTS phát động 4 ngày trước ở phía Đông Bắc tỉnh Idlib về phía Tây Aleppo, một số khu dân cư như Darat Izza, Qibtan al-Jabil và nhiều khu vực khác nằm dưới sự kiểm soát của HTS. Nhóm Nuredin Zenki sau khi mất lãnh thổ được cho là đã trốn sang vùng Afrin.

Để đáp trả, vào buổi tối cùng ngày, máy bay chiến đấu Nga đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào HTS. Mặc dù đã xảy ra nhiều cuộc đụng độ tương tự song với vai trò là người bảo lãnh, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ im lặng.

Càng ngày vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ tại đây càng trở mờ nhạt hơn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố sẽ rời khỏi Syria ngay khi tiêu diệt xong khủng bố - tức là bao gồm cả Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd Syria (YPG), một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị Ankara coi là khủng bố. Hiện tại, lực lượng người Kurd hiện đang kiểm soát khu vực phía Bắc Syria, dưới sự hậu thuẫn của Mỹ và đang có sự hợp tác với quân đội chính phủ Syria sau khi Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi quốc gia Trung Đông này.

Người Kurd đã chào đón lính Nga, Syria đã tiến vào làng Arima gần thị trấn Manbij hôm 25/12. Trước đó, ngôi làng này bị lực lượng Kurd SDF kiểm soát. Các nguồn tin ủng hộ SDF tuyên bố rằng ngôi làng sẽ được kiểm soát bởi SDF và quân đội Syria. Các nguồn tin ủng hộ Damascus lại nói rằng ngôi làng đã được bàn giao cho quân đội Chính phủ.

Xem thêm: Hai công dân Nga thiệt mạng sau khi Mỹ không kích tại Syria