Quân sự

Tình hình Syria: IS phản công, 19 chiến binh SDF do Mỹ hậu thuẫn thiệt mạng

Ít nhất 19 chiến binh do Mỹ hậu thuẫn đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom xe do Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện ở gần biên giới Iraq.

IS đã tiến hành đánh bom làm rung chuyển một trạm kiểm soát của nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở các làng Hawi Soussa và al-Basira khi các lực lượng người Kurd đang tiến hành các hoạt động quân sự nhằm chiếm các khu vực cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của các phần tử thánh chiến ở phía Đông tỉnh Deir Ezzor.

(Ảnh minh họa).

Về phần mình, trước đó các chiến binh SDF cùng với sự hỗ trợ của các cuộc không kích từ Mỹ đã diệt 47 tay súng IS trong một chiến dịch lớn nhằm vào thành trì IS ở Deir Ezzor.  

IS đã tràn vào các vùng rộng lớn của Syria và quốc gia láng giềng Iraq vào năm 2014, tuyên bố thành lập một “vương quốc” trên vùng đất mà chúng kiểm soát.

Nhưng cho tới nay, các phần tử thánh chiến IS đã mất phần lớn lãnh thổ nêu trên sau nhiều trận đánh khác nhau ở cả Syria và Iraq.

Ở Syria, sự hiện diện của IS đã giảm đáng kể, nay chỉ còn tập trung ở một phần sa mạc Badia rộng lớn và vùng Hajin ở tỉnh Deir Ezzor phía Đông gần biên giới Iraq.

Chiến tranh Syria đã khiến hơn 560.000 người thiệt mạng kể từ khi nổ ra vào năm 2011.

Xem thêm: Syria “quyết không dung thứ” cho các tay súng Mỹ hậu thuẫn ở al-Tanf