Văn hoá

Tính cả sách giáo khoa, người Việt đọc 4 cuốn sách mỗi năm

Hội Xuất bản Việt Nam vừa đưa ra nhận định lo ngại về văn hóa đọc của người dân. Tuy nhiên, việc quyên góp ủng hộ sách từ thiện cho trẻ em còn nhiều bất cập.

 

Lo ngại về hiện tượng quyên góp sách từ thiện kém chất lượng.

Tại buổi thông tin về dự án Sách hay cho học sinh tiểu học vào sáng 13/12 tại nhà xuất bản Trẻ (TP.HCM), ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch hội Xuất bản Việt Nam đã nêu ra nhiều lo ngại về tình trạng văn hóa đọc, cũng như việc quyên góp sách của các tổ chức thiện nguyện hiện nay.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch hội Xuất bản Việt Nam. (Ảnh: Hà Nhân).

Ông Lê Hoàng đánh giá: “Thực tế cho thấy thói quen đọc của người Việt rất thấp. Ở Malaysia, trung bình mỗi người dân đọc 12 cuốn sách mỗi năm. Các quốc gia khác như Singapore, Nhật Bản,… cũng có văn hóa đọc cao. Còn tại Việt Nam, nếu tính luôn cả sách giáo khoa, giáo trình thì mỗi năm, người Việt chỉ đọc 4 cuốn sách. Còn nếu không tính SGK thì 0,8 cuốn sách/người/năm là con số rất đáng buồn”.

Theo đại diện hội Xuất bản Việt Nam, để nâng cao văn hóa đọc, đơn vị này rất ủng hộ các cá nhân, tổ chức thực hiện quyên góp thiện nguyện sách để xây dựng thư viện cộng đồng. Tuy nhiên, ông Lê Hoàng lo ngại: “Ý tốt của các cá nhân, tổ chức là không cần bàn cãi. Nhưng cách thực hiện, cách thẩm định và chọn lọc đầu sách còn nhiều thiếu sót”.

Quyên góp sách dành cho trẻ em cần phải cẩn thận. (Ảnh: Tư liệu).

“Có nhiều đầu sách chất lượng giấy thấp, hình vẽ xấu, thậm chí nội dung không phù hợp với thiếu nhi. Ngay cả đơn vị chúng tôi từng quyên góp hơn 40.000 đầu sách cho các huyện ngoại thành TP.HCM cũng chỉ chọn được 1/3 để đưa đến cộng đồng”, ông Hoàng nhận xét.

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Trưởng ban dự án Sách hay cho học sinh tiểu học cho biết: “Dự án của chúng tôi đề cao sự nghiêm túc trong khâu chọn lọc sách. Chúng tôi chọn các sách dạy kỹ năng sống, sách lịch sử, sách văn học thiếu nhi,…từ đơn vị uy tín như NXB Kim Đồng.

Sau khi sách được quyên góp, dự án sẽ triển khai hoạt động đưa sách đến trường học với sự hỗ trợ của phòng GD&ĐT các địa phương, lãnh đạo nhà trường, giáo viên, thủ thư,… Mỗi trường nhận sách đều có cam kết trách nhiệm trong việc triển khai cho học sinh đọc sách".

Nhóm thực hiện dự án Sách hay cho học sinh tiểu học. (Ảnh: Hà Nhân).

“Từ số tiền ủng hộ đầu tiên là 10 triệu đồng của cô Nguyễn Thị Thu Cúc, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Gia Định (TP.HCM), sau 2 năm, dự án đã mang sách đến 795 ngôi trường tại hơn 15 tỉnh thành, với hơn 228.730 đầu sách, tổng giá trị gần 4,8 tỷ đồng. Nhưng không phải lúc nào cũng thuận lợi. Có nhiều trường từ chối thẳng thừng, hay chỉ hứa cho vui”, bà Thu Hiền chia sẻ.

Ngoài việc tặng sách, dự án còn tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo để trao đổi với các giáo viên, lãnh đạo nhà trường. Việc kiểm tra hiệu quả của dự án cũng được thực hiện bất ngờ nhằm đảm bảo chất lượng thật sự.