Tiêu điểm thế giới

Tình báo Venezuela phá âm mưu ám sát Tổng thống Maduro, bắt giữ nhóm sĩ quan phản loạn

Chính phủ Venezuela tiếp tục cáo buộc âm mưu đảo chính có liên quan đến Colombia, Chile và Mỹ.

Tổng thống Maduro.

Tình báo Venezuela tuyên bố đã ngăn chặn một vụ ám sát Tổng thống Nicolas Maduro, tờ RT đưa tin. Theo đó, tình báo nước này đã phá vỡ kế hoạch của một nhóm sĩ quan đảo chính có ý định xông vào dinh tổng thống và sắp đặt một vị tướng đang bị cầm tù lên nắm quyền lực.

Âm mưu này sẽ bao gồm cả kế hoạch giải thoát tướng Raúl Isaías Baduel ra khỏi một nhà tù ở Fuerte Tiuna, người vốn bị giam giữ kể từ năm 2017 vì muốn lật đổ chính phủ và chiếm quyền tổng thống. Cơ quan tình báo Venezuela cho biết, họ đã làm sáng tỏ âm mưu trong 14 tháng.

Phần chính trong kế hoạch ám sát được ấn định trong hai ngày 23 đến 24/6, bao gồm mục tiêu ám sát Tổng thống Maduro và Chủ tịch Quốc hội lập hiến Diosdado Cabello, trong khi chiếm giữ dinh tổng thống Miraflores cũng như căn cứ quân sự Carlota ở Caracas.

“140.000 hộp đạn súng máy đã bị thu giữ và một số nhóm có vai trò bắt giữ tổng thống Nicolas Maduro đã bị bắt”, Bộ trưởng Truyền thông và Văn hóa Jorge Rodriguez nói hôm 26/6.

Ông Rodriguez cũng cáo buộc Tổng thống Colombia Ivan Duque và Tổng thống Chile Sebastián Piñera đã cung cấp tài chính và hỗ trợ cho âm mưu này, vốn được cho là được cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tán thành.

“Sự tham gia phức tạp của ông Duque và Chính phủ Colombia trong nỗ lực phát xít này để ám sát tôi là điều hiển nhiên”, ông Maduro nhấn mạnh. “Colombia có âm mưu và chúng tôi sẽ không tha thứ cho điều đó”.

Hiện tại, phía Chile và Colombia chưa lên tiếng gì về cáo buộc trên.