Quân sự

Tình báo Iraq tiết lộ âm mưu gây sốc của thủ lĩnh tối cao IS al-Baghdadi

Thủ lĩnh tối cao của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã tới vùng Tây Iraq để tái tổ chức cơ cấu, một số nguồn tin Iraq cho hay.

Al-Baghdadi cùng với một số phần tử thân cận là chỉ huy của IS đã tới vùng al-Hasiniat ở sa mạc al-Anbar, tờ Baghdad al-Youm dẫn một nguồn tin tình báo cho biết.

Nguồn tin lưu ý, al-Baghdadi đang tìm cách tái tổ chức nhóm khủng bố IS bằng cách biến sa mạc al-Anbar thành căn cứ mới.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh nhiều nguồn tin vẫn tranh cãi về việc al-Baghdadi còn sống hay không.

Thủ lĩnh tối cao IS al-Baghdadi.

Trong khi đó, chuyên gia chiến lược Hesham al-Hashemi nói rằng al-Baghdadi đang ở một khu vực thuộc đảo Raveh hoặc phía Tây al-Sarsar thuộc tỉnh al-Anbar.

Trong một diễn biến có liên quan vào hôm 24/2, các nguồn tin Iraq tiết lộ rằng Mỹ muốn chiếm các phần phía Tây của quốc gia này với sự giúp đỡ của những kẻ khủng bố IS, sau khi Washington chuyển chúng từ Đông Syria tới các căn cứ trong khu vực.

Mohammad al-Baldawi, đại diện của liên minh al-Bana tại Quốc hội Iraq, cho hay lực lượng Mỹ đã chuyển toàn bộ những kẻ khủng bố và gia đình của chúng đến các căn cứ của Mỹ ở Iraq. Đây là những tay súng đã đầu hàng ở vùng biên giới Syria trong những ngày qua.

Ông đề cập tới sự hợp tác giữa những kẻ khủng bố và phía Mỹ, đồng thời cảnh báo rằng nhóm này sẽ được tái tổ chức cho các hoạt động chống lại Iraq.

Trong khi đó, Qusai al-Anbari, người đứng đầu văn phòng tổ chức Badr, nói rằng phiến quân IS đã trú ẩn trong các căn cứ quân sự của Mỹ và các khu vực sa mạc gần các căn cứ này, khẳng định hoạt động khủng bố ở al-Anbar đều được thực hiện với sự chỉ đạo và giám sát của người Mỹ.

Ông nói thêm rằng các lực lượng Mỹ đóng quân tại al-Anbar muốn mở đường cho IS chiếm các thành phố và khu vực nhất định trong khu vực.

“Quân đội Mỹ đang chuẩn bị và huấn luyện các chiến binh IS ở vùng al-Qadaf và Wadi al-Houran của tỉnh al-Anbar với mục đích thực hiện các cuộc tấn công khủng bố và mang sự bất an trở lại Iraq", Kazim al-Haaj, một chuyên gia an ninh Iraq, cho biết.

Ông lưu ý rằng theo thông tin thu được từ lực lượng an ninh Iraq ở tỉnh al-Anbar, Mỹ đã sơ tán những kẻ khủng bố IS trên trực thăng Apache và Chinook sang Iraq.

Xem thêm: Ý tưởng độc đáo của Nga nhằm xử lý chiến lợi phẩm thu được của địch ở Syria