Quân sự

Tin vui cho SDF: Hơn 3.000 tay súng IS đầu hàng ở Baghouz

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho hay, trận chiến cuối cùng sẽ được khởi động nhằm tấn công những tay súng còn cố thủ.

Nhóm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn cho hay khoảng 3.000 chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng gia đình của chúng đã đầu hàng vào hôm 12/3 tại khu ẩn náu cuối cùng Baghouz.

Diễn biến này xuất hiện sau 3 ngày liên tiếp IS hứng chịu các cuộc không kích.

Các chiến binh SDF.

SDF cho hay, một chiến dịch cuối cùng sẽ được thực hiện nhằm tấn công những tay súng còn cố thủ.

Trong một đoạn ghi âm mới phát hành, các chiến binh IS đã kêu gọi người ủng hộ trên khắp thế giới thực hiện các cuộc tấn công để bảo vệ tổ chức.

Thời gian qua, Lực lượng Dân chủ Syria của người Kurd liên tục phải đối mặt với sự chống cự của các tay súng IS. SDF đã cố gắng thọc sâu mũi tấn công vào làng Baghouz ở bờ Đông sông Euphrates.

Đoạn ghi âm của IS xuất hiện trên mạng xã hội nói rằng đàn ông, phụ nữ và trẻ em ở Baghouz đang bị “thảm sát bởi quân thập tự”. Cũng trong đoạn ghi âm, một chiến binh IS không xác định danh tính kêu gọi “anh em Hồi giáo ở châu Âu và trên toàn thế giới đứng lên chống lại quân thập tự và trả thù cho tôn giáo của mình”.

Tiếng của người đàn ông này được ghi lại cùng với tiếng súng ở phía sau, cho thấy khả năng hắn đang ở Baghouz.

“Những chiếc máy bay của quân thập tự” và “những kẻ vô thần người Kurd” đang tấn công đội quân IS, người đàn ông nói.

Tính xác thực của đoạn ghi âm trên vẫn chưa được xác định.

Việc giành quyền kiểm soát Baghouz sẽ là một bước ngoặt trong chiến dịch 4 năm qua nhằm tấn công vào lại cái gọi là “vương quốc” của IS, từng trải dài trên nhiều vùng lãnh thổ Syria và Iraq.

 Trên thực địa, các chỉ huy SDF cho hay họ phải đối phó và đẩy lùi các cuộc tấn công bắn tỉa của IS, nhưng chủ yếu vẫn nhờ vào các cuộc không kích và vũ khí hạng nặng hơn là hoạt động của bộ binh.

Argish al-Deiri, một chỉ huy SDF tại Baghouz, hôm 12/3 nói rằng các chiến binh IS đã phản công bằng vũ khí hạng nặng, súng bắn tỉa và súng trường, buộc SDF phải giảm tốc độ tiến công để không mất mát lớn về người. Ông nói ông hi vọng trong vài ngày tới các tay súng IS sẽ đầu hàng.

Xem thêm: Lính Nga được trang bị “phương tiện chiến đấu tương lai” Ratnik