Sự kiện

Không thể bỏ lỡ: Truy tìm kẻ xông vào trường nghi bắt cóc học sinh tiểu học, Cán bộ tòa án tỉnh Sơn La cản trở phóng viên tác nghiệp vụ xử gian lận thi cử

Tin nóng thời sự xã hội ngày 16/10: Truy tìm kẻ xông vào trường nghi bắt cóc học sinh tiểu học; Cán bộ tòa án tỉnh Sơn La cản trở phóng viên tác nghiệp vụ xử gian lận thi cử; Gọi bệnh Whitmore là “vi khuẩn ăn thịt người” là không chính xác; Các công ty cấp nước ở Hà Nội tìm nguồn thay thế ở đâu?

Truy tìm kẻ xông vào trường nghi bắt cóc học sinh tiểu học

Vào khoảng 16h30 ngày 15/10 tại trường Tiểu học- THCS-THPT Văn Lang, TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Cháu Nguyễn Hà A., học sinh lớp 5A sau giờ tan học, đang ngồi một mình tại ghế đá, chờ người nhà đến đón.

Lúc này bất ngờ một người đàn ông đi xe máy màu sơn trắng tiến lại gần và nói: “A. ơi, chú được mẹ nhờ đến đón cháu”. Thấy người lạ mặt không quen, cháu bé từ chối nhưng người lạ mặt đã nhanh chóng tiếp cận lại gần, rồi lôi A. lên xe, phóng nhanh về hướng bến phà Bãi Cháy cũ. Khi đến khu vực sau bệnh viện Vinmec (phường Hồng Gai), cách trường khoảng 700m, lúc này đối tượng lạ mặt cầm lái loạng choạng do cháu bé vùng vẫy quyết liệt. Lợi dụng sơ hở, cháu A. đã nhanh chóng thoát khỏi xe, chạy về phía những người đi đường đang đứng gần đó.

Chị N., phụ huynh cháu bé cho biết thêm: “Kẻ xấu còn cố đuổi theo cháu, hô to ”con bé kia đứng lại” nhưng cháu chạy rất nhanh đến chỗ có mấy cô đang đứng và bảo cô ơi cứu con”. Thấy mọi người bảo vệ cháu, đối tượng này mới chịu bỏ đi. Sau đó, A. vừa khóc vừa bỏ chạy về trường.

Xem thêm: Khẩn trương truy tìm đối tượng lạ vào tận trường nghi bắt cóc học sinh

Cán bộ tòa án tỉnh Sơn La cản trở phóng viên tác nghiệp vụ xử gian lận thi cử

Trong hai ngày 15 – 16/10, TAND tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án gian lận thi cử đối với 8 bị cáo, nguyên là các cán bộ, lãnh đạo công tác trong ngành giáo dục.

Vụ án xảy ra ở kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, với nhiều dấu hiệu bất thường, đường dây chạy điểm đã được phanh phui khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Chính vì điều này, khi phiên tòa xét xử vụ nâng điểm thi gây rúng động này được mở công khai, người dân đang rất quan tâm theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Mặc dù PV đã làm thủ tục tham dự phiên tòa đầy đủ, được cấp thẻ tác nghiệp, đưa tin diễn biến phiên xử, song không hiểu căn cứ vào đâu và vì lý do gì mà một số đồng chí cán bộ tòa án tỉnh Sơn La liên tục có hành vi cản trở phóng viên, nhà báo tác nghiệp.

Xem thêm: Thẩm tra phiên tòa hình sự TAND tỉnh Sơn La cản trở phóng viên tác nghiệp vụ xử gian lận thi cử

Gọi bệnh Whitmore là “vi khuẩn ăn thịt người” là không chính xác

Ông Trịnh Thành Trung, trưởng phòng nghiên cứu khoa học, Viện Vi Sinh vật và Công nghệ sinh học thuộc ĐHQGHN là một trong những nhà khoa học có hơn 10 năm nghiên cứu chuyên sâu về vi khuẩn Whitmore.

Thông tin về bệnh Whitmore mà nhiều người thường gọi là vi khuẩn “ăn thịt người” gây hoang mang dư luận thời gian qua, TS. Trịnh Thành Trung cho rằng: “Khái niệm vi khuẩn “ăn thịt người” hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc, không phải là khái niệm của bệnh này. Về cơ bản, đây là bệnh nhiễm khuẩn, có biểu hiện lâm sàng đa dạng. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu là viêm phổi dẫn đến sốc nhiễm khuẩn huyết có thể dẫn đến tử vong, bên cạnh cơ quan tấn công là phổi thì còn nhiều cơ quan khác trên cơ thể gây áp se, bụi mủ chứ không phải vi khuẩn ăn thịt người. Gọi vi khuẩn “ăn thịt người” là không chính xác”.

Xem thêm: Gọi bệnh Whitmore là “vi khuẩn ăn thịt người”: Bịa đặt, không chính xác

Các công ty cấp nước ở Hà Nội tìm nguồn thay thế ở đâu?

Như thông tin đã đưa trước đó, ngày 16/10, Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có văn bản thông báo gửi khách hàng, UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng việc tiếp tục tạm ngừng cấp nước phục vụ công tác súc xả tuyến ống truyền tải.

Trong thời gian này, để khách hàng có nước sử dụng sinh hoạt, Cty CP Viwaco (đơn vị mua nước sạch từ Cty CP Đầu tư nước sạch sông Đà) đấu nối tạm nguồn nước sạch dự trữ của Thành phố Hà Nội cho các xã thuộc huyện Thanh Trì, một số phường của quận Hoàng Mai và quận Thanh Xuân.

Công ty Nước sạch Hà Đông cho biết, đơn vị sử dụng các nguồn nước: Nước tự khai thác, sản xuất, nước mặt Sông Đà; nước mặt Sông Đuống.  Trong đó nước mặt Sông Đà chiếm 30% sản lượng cung cấp nước, vì vậy chỉ 1/3 các khu vực trên địa bàn bị ảnh hưởng chất lượng.

Với tình hình nước Sông Đà ngừng cung cấp, Công ty nước sạch Hà Đông sẽ cấp nước cho khách hàng bằng nguồn nước sạch do công ty tự sản xuất và nguồn nước mặt Sông Đuống. 

Xem thêm: Không có nước Sông Đà, các công ty cấp nước ở Hà Nội xử trí ra sao?

Bá Di (T/h)