Sự kiện

Không thể bỏ lỡ: Bộ Y tế lý giải việc giá giường bệnh 4 triệu đồng/ngày, xem xét xử lý cán bộ dùng xe công đi đám cưới

Tin nóng thời sự xã hội ngày 13/8: Bộ Y tế lý giải việc giá giường bệnh 4 triệu đồng/ngày, diễn biến mới vụ 116 công nhân ngộ độc, xem xét xử lý cán bộ dùng xe công đi đám cưới, cháu bé SN 2003 bị hiếp dâm sẽ nghỉ học để ở nhà sinh con.

Bộ Y tế lý giải việc giá giường bệnh 4 triệu đồng/ngày

Mức giá giường bệnh tối đa trong dự thảo thông tư mới có thể lên đến 4 triệu đồng/ngày đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng ngang hàng với giá khách sạn hạng sang. Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng vụ kế hoạch tài chính (bộ Y tế) đã đưa ra những lý giải cụ thể.

Về giá dịch vụ y tế, ông Nguyễn Nam Liên cho biết hiện nay chúng ta chưa tính đúng, tính đủ giá, kể cả nhân lực tính vào giá dịch vụ y tế chúng ta cũng chưa thực hiện được chăm sóc toàn diện.

Vì vậy, trong Nghị quyết 20 đưa ra phải có lộ trình để chăm sóc người bệnh toàn diện, để người nhà người bệnh không phải chăm sóc, mà toàn bộ chăm sóc phải do cán bộ y tế đảm bảo, người nhà chỉ đến thăm, động viên thôi. Điều này thực hiện rất khó, đòi hỏi lộ trình rất dài, cho nên trước mắt BHYT và kết cấu tiền lương hiện nay thì giá dịch vụ y tế chưa đáp ứng được yêu cầu nguồn và tuyển dụng y tế theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Nam Liên nêu thực tế, các bệnh viện tư có cơ sở vật chất tốt nhưng chuyên môn cũng hạn chế. Nhiều bệnh nhân có điều kiện, muốn được chăm sóc ở các bệnh viện “khách sạn”, điều này không hiếm tại Việt Nam. Nhưng, đồng thời họ cũng mời các chuyên gia, bác sĩ từ bệnh viện công ra chữa bệnh, đây là hiện tượng phổ biến và cũng là cách mà các bệnh viện công để lãng phí nhân tài.

Xem thêm: Giá giường bệnh 4 triệu đồng/ngày ngang khách sạn hạng sang: Lý giải bất ngờ từ bộ Y tế

116 công nhân ngộ độc tập thể ở Bình Dương

Ngày 12/8, nhiều công nhân tại công ty này đến làm việc thì có dấu hiệu khó thở, ngất xỉu, ngộ độc do nghi hít phải thuốc chống mối mọt. Đến sáng 13/8, có 116 công nhân bị ngộ độc phải nhập viện điều trị.

Ngay trong ngày 13/8, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương phải ra cuộc họp khẩn cấp, đưa ra hướng xử lý về nghi vấn công nhân bị ngộ độc tập thể, xảy ra tại công ty TNHH Grand Wood (chuyên sản xuất bàn ghế, đồ gỗ nội thất xuất khẩu Châu Âu) địa chỉ tại ấp 1, xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Tại cuộc họp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương yêu cầu công ty trên tạm ngưng sản xuất, chờ có kết luận điều tra của sở Y tế tỉnh Bình Dương, công ty này mới được tiếp tục làm việc. Trong thời gian công ty này tạm ngưng sản xuất, lương và các chế độ khác vẫn phải được đảm bảo cho người lao động.

Xem thêm: Vụ 116 công nhân ngộ độc tập thể : Yêu cầu công ty đồ gỗ tạm ngừng hoạt động

Xem xét xử lý cán bộ dùng xe công đi đám cưới

Sáng 13/8, tin từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, các đơn vị có xe công đi đám cưới con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng ban Dân vận, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Sóc Trăng, đã gửi báo cáo về việc kiểm điểm cán bộ.

Theo đó, tất cả cán bộ dùng xe công đi đám cưới con trai bà Đào đều tự nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm, không đưa ra mức kỷ luật nào. Ủy ban Kiểm tra đang tổng hợp các báo cáo để trình Tỉnh ủy Sóc Trăng xem xét xử lý.

Trước đó, hồi giữa tháng 7/2019, bà Đào cưới vợ cho con trai trưởng, đãi tiệc 4 lần trong 3 ngày từ 19 đến 21/7. Cụ thể, tiệc rượu đầu tiên vào chiều 19/7. Chiều 20/7, bà Đào tiếp tục mở tiệc tại tư gia ở khu dân cư Đại Thành, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Trưa 21/7, tiệc thứ 3 tại nhà bà Đào với hơn 400 thực khách. Chiều cùng ngày, bà Đào tiếp tục mở tiệc tại một nhà hàng ở TP.Sóc Trăng với 80 mâm cỗ.

Vụ việc tổ chức đám cưới rình rang gây xôn xao dư luận, đặc biệt về thông tin có nhiều xe biển xanh về dự lễ cưới. 

Xem thêm: Cán bộ dùng xe công đi đám cưới con Trưởng đoàn ĐBQH xin "tự rút kinh nghiệm"

Nghi án 2 chị em ruột bị hiếp dâm: Một cháu phải nghỉ học để chuẩn bị sinh con

Liên quan đến nghi án 2 chị em ruột bị 2 người đàn ông hiếp dâm, gia đình nạn nhân cho biết sẽ xin bảo lưu kết quả học tập để cháu Q. ở nhà sinh con.

Chiều ngày 12/8, chia sẻ với phóng viên, ông P.V.Đ. (bố ruột hai bé gái) tâm sự: “Từ khi phát hiện vụ việc đến nay đã được hơn một tuần, trong khoảng thời gian này cả nhà dường như không làm được việc gì. Tôi và vợ phải xin nghỉ việc để ở nhà lo việc gia đình, động viên con cái và đặc biệt là tìm phương án đối với cái thai trong bụng con gái.

Theo kết quả xét nghiệm thì thai nhi cũng đã được 5 tháng, bây giờ bỏ cũng không được mà để nuôi cũng vấp phải không ít khó khăn. Nhưng dù sao thì đó cũng là máu thịt của gia đình nên cả nhà sẽ làm mọi cách để sinh và nuôi dạy cháu bé”.

Xem thêm: Nghi án 2 chị em ruột bị 2 người đàn ông hiếp dâm: Sự thực thông tin về kết quả xét nghiệm thai nhi

Bá Di (Tổng hợp)