Sự kiện

Không thể bỏ lỡ: Người dân tự nguyện giao nộp cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm, Học sinh đi học không cần đeo khẩu trang

Tin nóng thời sự xã hội ngày 13/2: Người dân tự nguyện giao nộp cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm; Học sinh đi học không cần đeo khẩu trang; Phát hiện ổ dịch H5N6 thứ 4 ở Nghệ An; Ghi nhận ca thứ 16 dương tính với Covid-19 tại Vĩnh Phúc.

Người dân tự nguyện giao nộp cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm

Ngày 13/2, thông tin từ Ban quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, đơn vị vừa tiếp nhận một cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm do người dân giao nộp.

Theo đó, vào sáng cùng ngày, ông Phạm Văn Hiến (SN 1969), trú xã Quang Phú, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, đã quyết định tự nguyện giao nộp cho cơ quan công an địa phương cá thể khỉ mặt đỏ có trọng lượng khoảng 0,5kg.

Cá thể khỉ trong thời điểm giao nộp hoạt động tương đối nhanh và khỏe mạnh. Tuy nhiên, vì nuôi nhốt một thời gian nên phần nào bị thuần hóa, giảm tập tính hoang dã.

Sau khi tiếp nhận từ cơ quan công an, trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Ban Quản lý Vườn quốc gia, Phong Nha – Kẻ Bàng sẽ để tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ theo quy định để sớm hòa nhập cuộc sống hoang dã.

Xem thêm: Người dân tự nguyện giao nộp cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm

Học sinh đi học không cần đeo khẩu trang

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi giám đốc sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các đại học, học viện; các trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Văn bản ghi rõ, Trong thời gian học sinh ở trường, lưu ý không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm; tổ chức chào cờ tại lớp học.

Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của trường, phụ huynh, học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường. Nhà trường sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết.

Trước khi đón học sinh đi học trở lại, trường học phải đảm bảo công tác khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn; ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa. Bên cạnh đó, vệ sinh trước khi học sinh đi học và duy trì vệ sinh thường xuyên sau mỗi buổi học.

Xem thêm: Sau "kỳ nghỉ 14 ngày" phòng dịch Covid-19, học sinh đi học không cần đeo khẩu trang

Phát hiện ổ dịch H5N6 thứ 4 ở Nghệ An

Ngày 13/2, ông Ngô Đức Quỳnh, Phó chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, đã có kết quả dương tính với dịch cúm gia cầm H5N6 tại một hộ ở xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện nay trên địa bàn đã xảy ra 4 ổ dịch tại các xã Quỳnh Hậu, Quỳnh Bá, Quỳnh Hồng và Quỳnh Hưng, đều thuộc huyện Quỳnh Lưu. Với 6 hộ có gia cầm mắc bệnh, tiêu hủy 371 gia cầm.

Ông Đậu Đức Năm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết, dịch chủ yếu xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng Quỳnh Lưu là huyện có số lượng nuôi gia cầm lớn và xuất hiện dịch vài năm gần đây nên khả năng lây lan cao. “Huyện Quỳnh Lưu đang khẩn trương tổ chức tiêm phòng vắc xin dịch cúm gia cầm H5N6 trên toàn bộ đàn gia cầm, thủy cầm tại ổ dịch ở xã trên”, ông Năm nói.

Xem thêm: Phát hiện ổ thứ 4 H5N6 ở Nghệ An, khẩn cấp tiêm phòng hàng nghìn gia cầm

Ghi nhận ca thứ 16 dương tính với Covid-19 tại Vĩnh Phúc

Bộ Y tế thông tin thêm về 1 trường hợp Covid-19 (nCoV) có kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân này cũng ở Vĩnh Phúc và là bố đẻ của bệnh nhân N.T. D..

Theo đó, bệnh nhân N. V. V (nam, 50 tuổi, địa chỉ: xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Bệnh nhân ở cùng nhà với bệnh nhân D. trong thời gian lúc bệnh nhân D. trở về Việt Nam từ Vũ Hán đến lúc được nhập viện cách ly.

Mẹ và em gái của bệnh nhân D. cũng đã được xác định mắc bệnh Covid - 19 (nCoV) và đang được điều trị tại cơ sở y tế.

Như vậy trong gia đình bệnh nhân V có 4 người thì 3 người bao gồm vợ và 2 con gái đã đều bị mắc bệnh.

Xem thêm: Ghi nhận ca thứ 16 dương tính với Covid-19 tại Vĩnh Phúc

Bá Di