Sự kiện

Không thể bỏ lỡ: 3 ca nhiễm virus corona ở Vĩnh Phúc được xuất viện, Khỉ sổng chuồng cắn người ở Sóc Trăng

Tin nóng thời sự xã hội ngày 10/2: 3 ca nhiễm virus corona ở Vĩnh Phúc được xuất viện; Khỉ sổng chuồng cắn người ở Sóc Trăng; Bệnh viện dã chiến TP.HCM chính thức hoạt động để phòng chống dịch Corona; Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình năm 2020 tăng bao nhiêu?

 3 ca nhiễm virus corona ở Vĩnh Phúc được xuất viện

Chiều nay (10/2), ba bệnh nhân nhiễm virus corona ở Vĩnh Phúc điều trị tại bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Theo đó, 3 bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đều là những công dân Việt Nam trong nhóm người Vũ Hán trở về ngày 17/02/2020 được điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương Cơ sở 2.

Hiện tại, gia đình bệnh nhân đang được cách ly tại y tế cơ sở. Thời gian ở quê bệnh nhân không có biểu hiện sốt, ho khó thở. Bệnh nhân không mắc bệnh lý nội ngoại khoa mãn tính. Bệnh nhân có biểu hiện ho khan ngày 27/1/2020, không sốt. Nhập viện ngày 31/1/2020, được lấy mẫu và xét nghiệm nCoV dương tính. Sau 11 ngày điều trị, bệnh nhân hết ho ngày 6/2/2020, không sốt.

Xem thêm: Ba bệnh nhân nhiễm virus corona ở Vĩnh Phúc được xuất viện

Khỉ sổng chuồng cắn người ở Sóc Trăng

gày 10/2, ông Nguyễn Văn Quận, Chủ tịch UBND TP.Sóc Trăng xác nhận, có vụ việc cá thể khỉ cắn người xảy ra trên địa bàn.

Thông tin ban đầu, ngày 31/1, phòng Kinh tế TP.Sóc Trăng nhận được thông tin tại khu vực khóm 1, phường 7, TP.Sóc Trăng (cặp kênh Bà Sáu Mập - PV) xuất hiện một cá thể khỉ chạy vào nhà dân cắn người.

Tiếp nhận thông tin, phòng đã phối hợp cùng chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng, trạm Chăn nuôi Thú y, UBND phường 7, Công an phường 7 đến hiện trường nhưng do có đông người nên khỉ sợ và chạy ẩn nấp, không tìm thấy.

Qua xác minh, đây là cá thể khỉ đuôi lợn (Macaca leonina) của người dân nuôi sổng chuồng, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm được quy định trong danh mục nhóm IIB của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Xem thêm: Khỉ sổng chuồng cắn người gây thương tích

Bệnh viện dã chiến TP.HCM chính thức hoạt động để phòng chống dịch corona

Sáng 10/2, sở Y tế TP.HCM phối hợp Bộ Tư lệnh TP chính thức đưa vào hoạt động bệnh viện dã chiến trên địa bàn xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Bệnh viện dã chiến cách trung tâm TP.HCM khoảng 43 km, với quy mô 300 giường, có nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị cho những bệnh nhân nghi nhiễm viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra.

Sáng cùng ngày, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ca nghi nhiễm virus corona đầu tiên tại ngày khai trương hoạt động.

Xem thêm: TP.HCM: Bệnh viện dã Chiến chính thức hoạt động để phòng chống dịch corona

Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình năm 2020 tăng bao nhiêu?

Tại Điểm e Khoản 1 Điều 7 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, có hiệu lực từ ngày 1/12/2018, mức đóng BHYT của đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình bằng 4,5% mức lương cơ sở.

Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Việc giảm trừ mức đóng BHYT theo quy định tại điểm này được thực hiện khi các thành viên tham gia BHYT theo hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính.

Năm 2020, khi Nhà nước điều chỉnh mức lương cơ sở tăng lên 1,6 triệu đồng/tháng, mức đóng BHYT của người tham gia BHYT theo hộ gia đình cũng tăng lên.

Xem thêm: Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình năm 2020 tăng bao nhiêu?

Bá Di