Đời sống

Tin tức Đời sống 25/10: Một bệnh nhân đậu mùa khỉ ở Tp.HCM tử vong

Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/10: Một bệnh nhân đậu mùa khỉ ở Tp.HCM tử vong; Bệnh nhân rối loạn trầm cảm trong độ tuổi từ 13-18...

Một bệnh nhân đậu mùa khỉ ở Tp.HCM tử vong

Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống đưa tin, Tp.HCM vừa có một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tử vong do tình trạng suy giảm miễn dịch của người bệnh.

Cụ thể, ca bệnh là người đàn ông 30 tuổi, được điều trị đậu mùa khỉ hơn 10 ngày tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM. Đây là 1 trong 18 trường hợp mắc đậu mùa khỉ bị HIV hiện đang điều trị ở bệnh viện này. Trong hôm nay, Hội đồng chuyên môn sẽ họp để phân tích, kết luận về trường hợp tử vong này.

Theo báo cáo tóm tắt của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM, bệnh nhân nam, sinh năm 1994, địa chỉ ở Mộc Hóa, tỉnh Long An, nhập viện ngày 2/10/ 2023 vì sốt, nổi mụn nước 9 ngày. Bệnh nhân được nhập viện cách ly điều trị, xét nghiệm sang thương mụn nước có kết quả PCR dương tính với Mpox. Bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch nặng với xét nghiệm HIV dương tính và tế bào TCD4 1/uL.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng toàn thân nặng với nhiễm nấm Candida xâm lấn, nhiễm Pneumocystis jirovecii, lao lan tỏa, sau đó diễn tiến vào tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng nặng. Bệnh nhân được điều trị tích cực với kháng sinh, kháng nấm, kháng lao, thở máy, lọc máu. Tuy nhiên, tình trạng diễn tiến nặng và tử vong sau 18 ngày điều trị tích cực.

 Số ca uốn ván ở Hà Nội tăng gấp 2,3 lần

Theo báo Hànộimới, ngày 25/10, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 1 bệnh nhân mắc uốn ván.

Một bệnh nhân mắc uốn ván được cứu sống.

Bệnh nhân là nam, 60 tuổi ở quận Ba Đình. Trước khi vào viện 14 ngày, bệnh nhân bị bỏng gas ở hai cẳng chân và được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện cứng hàm, co cứng hai chân, hạn chế vận động.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng miệng chỉ há được khoảng 1,5cm, trương lực cơ toàn thân tăng nhẹ. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc uốn ván theo dõi nhiễm khuẩn huyết và bỏng hai chân. Điều đáng nói là bệnh nhân này chưa được tiêm phòng uốn ván.

Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 23 ca mắc uốn ván (tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Bệnh nhân rối loạn trầm cảm trong độ tuổi từ 13-18

Báo Điện tử VOV đưa tin, theo Tổ chức Y tế thế giới, chứng bệnh trầm cảm là nguyên nhân đứng thứ 3 của gánh nặng bệnh tật trên thế giới trong năm 2004 và sẽ chuyển sang vị trí dẫn đầu vào năm 2030. Hiện nay 85% bệnh nhân rối loạn trầm cảm ở nước ta có độ tuổi từ 13 đến 18.

Trong đó, tỷ lệ người mắc bệnh trên 15 tuổi ngày càng tăng. Nhiều trường hợp bị rối loạn trầm cảm do yếu tố nội sinh, tức là gặp yếu tố bất thường về gen và sinh học, sau đó xuất hiện ý tưởng hoặc hành vi tự sát.

Nếu trong cuộc sống, người mắc chứng bệnh này gặp nhiều áp lực và căng thẳng thì càng thúc đẩy tái diễn một giai đoạn trầm cảm mới, nặng nề hơn.

T.M (t/h)