Sức khỏe

Tin trào lưu “ngu xuẩn” trên mạng, cha mẹ đặt con vào “cửa tử”

Hiện nay, xu hướng “bác sĩ Google” đã ăn vào suy nghĩ của một số bà mẹ bỉm sữa. Vì theo dõi quá nhiều nhóm hội về vấn đề chăm sóc con nên không kiểm soát, dẫn đến những cách thức chăm con phản khoa học theo kiểu a dua. Chính điều này họ đang tự đặt con mình vào “cửa tử”.

Không phải đến khi dịch sởi có nguy cơ bùng phát, các ông bố bà mẹ mới “xanh mặt” vì đã tin theo trào lưu “tẩy chay” vắc-xin. Mà trước đây, không ít phụ huynh “cuồng” theo phong trào nuôi con thuận tự nhiên, uống sữa công thức,… khiến con gặp nguy hiểm.

Dạo quanh một số nhóm hội này, PV không khỏi giật mình trước sự ảnh hưởng của nó đến việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ. Nhiều bà mẹ, khi con bệnh nặng, không đưa đến bệnh viện, trung tâm y tế chữa trị mà lên mạng xin kinh nghiệm để “cứu giúp” con mình. Thế nhưng, bệnh tình chưa thuyên giảm thì con họ đã phải nhập viện vì nguy hiểm đến tính mạng.

Từ những trào lưu phản khoa học này, PV đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1). Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết: “Những bệnh nhi nhập viện do bệnh sởi đa phần do bố mẹ không đưa con đi tiêm vắc-xin hoặc quên lịch. Thậm chí, có nhiều bà mẹ còn cuồng hội anti vắc-xin nên không cho con tiêm. Những bà mẹ này thật nông cạn, họ không thể hiểu được, việc tẩy chay, không tiêm vắc-xin cho con sẽ khiến con họ bị bệnh nặng hơn và dễ lây lan cho người khác”.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1).

Cũng theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, hiện nay, các nhóm hội trên một số diễn đàn đã “ăn vào máu” của không ít bậc phụ huynh khiến họ mù quáng và có những hành động quá cực đoan. Thậm chí, những người này không có tinh thần ổn định, dễ lung lay bởi lời lẽ thuyết phục nhưng không có cơ sở khoa học trên mạng xã hội. Họ thích một điều gì đó mới lạ, thấy những người xung quanh, hàng xóm thực hiện nên họ a dua làm theo mà không cố gắng tìm hiểu những thông tin chính thức từ bác sĩ, các cơ sở y tế.

“Là một người mẹ, ai cũng mong con mình không ốm đau, bệnh tật. Thế nhưng, dù có đang ngồi trên đống lửa vì con ốm, sốt cũng không nên tin theo những nhóm hội, các trào lưu ngu xuẩn. Chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều câu chuyện đau lòng từ việc không tiêm vắc-xin cho con, sinh con thuận tự nhiên, nuôi con bằng sữa mẹ… Sao không lấy đó làm bài học”, bác sĩ Khanh nói.

Vì "tẩy chay" tiêm vắc-xin và tin theo các nhóm hội, nhiều bà mẹ đang đẩy con mình vào nguy hiểm.

Cùng chia sẻ với PV, bác sĩ Trần Vũ Quang (bệnh viện Phụ sản Trung ương) chia sẻ: “Tôi rất thắc mắc là không hiểu từ cơ sở gì, lý thuyết nào mà các mẹ lại dám tin vào những trào lưu có hại đến sức khỏe con mình như vậy. Có rất nhiều trường hợp đáng buồn đã xảy ra chỉ vì người mẹ tin vào cái gọi là “trào lưu”. Có trường hợp may mắn là được cứu chữa kịp thời nên không sao, nhưng có trường hợp thì may mắn đã không xảy ra. Tôi còn biết trên các trang mạng xã hội, nhiều bà mẹ bỉm sữa “dậy sóng” kêu gọi tẩy chay chích vắc-xin. Điều này thực sự đáng buồn và quá nguy hiểm”.

Bác sĩ Quang khẳng định, anh phản đối khi những bà mẹ đang cố gia nhập vào nhóm anti vắc-xin, nuôi con theo công thức… vì đó là những trào lưu tự hại con mình, không có cơ sở khoa học. Bác sĩ Quang mong muốn các bà mẹ trước khi làm việc gì liên quan đến sức khỏe con mình cũng nên tìm hiểu thật kỹ, đừng vô tình đặt con vào “cửa tử”.

Bài tiếp theo: Bác sĩ bệnh viện Nhi cảnh báo tác hại của "anti" vắc-xin sởi

Mai Thu