Cuộc sống số

Tin tặc tấn công dữ liệu bảo hiểm y tế của 75.000 người Mỹ

Tin tặc đã tấn công một hệ thống chăm sóc sức khỏe của chính phủ Mỹ hồi đầu tuần này, ảnh hưởng đến dữ liệu cá nhân của 75.000 người.

Báo VietnamPlus thông tin, theo trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid (hay CMS - cơ quan điều phối chương trình bảo hiểm y tế cho người cao tuổi và người nghèo của Chính phủ Mỹ), các dữ liệu của trung tâm này bị vi phạm thông qua một hệ thống được sử dụng bởi các đại lý và môi giới bảo hiểm.

Cụ thể, vào ngày 13/10, cơ quan này đã phát hiện “hoạt động bất thường trong sở Giao dịch liên bang - FFE," một hệ thống được các đại lý và môi giới sử dụng để giúp người nộp đơn xin bảo hiểm y tế.

CMS nói rằng “khoảng 75.000 tệp dữ liệu cá nhân bị truy cập” và sau khi vụ vi phạm được xác minh vào ngày 16/10, cơ quan này đã thực hiện các bước để bảo mật hệ thống.

Trụ sở chính của công ty bảo hiểm Blue Cross Blue Shield Anthem Inc - nơi bị tin tặc lấy cắp dữ liệu của 80 triệu hồ sơ khách hàng vào năm 2015.

Đây không phải lần đầu tiên một hệ thống bảo hiểm y tế bị tin tặc tấn công.

Gần đây nhất, vào tháng 7/2018 đã xảy ra vụ tin tặc trộm dữ liệu y tế của 1,5 triệu bệnh nhân Singapore, trong đó có cả Thủ tướng nước này. Tờ Zing.vn hôm 20/7/2018 cho hay.

Theo đó, ngày 20/7, đại diện bộ Y tế Singapore (MOH) và bộ Thông tin Truyền thông (MCI) cho biết hệ thống dữ liệu của SingHealth, tổ chức bảo hiểm y tế lớn nhất nước, đã bị tin tặc tấn công vào tháng qua.

Vụ tấn công đã tiếp cận và sao chép thông tin cá nhân 1,5 triệu người dùng của SingHealth. Thông tin đơn thuốc của 160.000 bệnh nhân cũng bị đánh cắp.

Trong danh sách người dùng của SingHealth bị rò rỉ thông tin cá nhân còn có Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Trước đó nữa, vào đầu năm 2015, Anthem, công ty bảo hiểm y tế lớn thứ 2 tại Mỹ, đã để rò rỉ lượng dữ liệu rất lớn về người dùng, mà theo các nhà điều tra và chính quyền Mỹ thì Anthem đã để lộ đến 80 triệu hồ sơ. Cuộc tấn công lấy cắp dữ liệu này nối tiếp vụ công ty Community Health Systems năm ngoái đã để lộ 4,5 triệu hồ sơ. Thông tin trên được phản ánh trên tờ PC World ngày 12/2/2015.

Giới chuyên gia bảo mật đang cảnh báo các công ty chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế rằng, khi dữ liệu tài chính và ngân hàng ngày càng khó lấy cắp hơn và giá rẻ hơn thì dữ liệu y tế được xem là “được giá” trong thời gian gần đây.

Bởi vậy, tội phạm mạng có xu hướng tấn công nhằm vào y tế bởi vì thông tin dữ liệu y tế, dữ liệu bảo hiểm của mọi người, nhất là công dân Mỹ đang được rao với giá rất cao trên thị trường ngầm.

H.Y (tổng hợp)