Tiêu điểm thế giới

Tin sốc: Máy bay Nga bị tấn công bằng tên lửa ở Syria?

Máy bay của Nga đang thực hiện nhiệm vụ thì bị một tên lửa tấn công. Thông tin này đang trở thành tâm điểm của truyền thông. Điều gì đã xảy ra?

Ngày 2/6, phiến quân ở khu vực Idlib, tây bắc Syria đã bắn một tên lửa vào một máy bay của Nga. Máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát trong khu vực.

Một nguồnt tin đã chia sẻ với SF, chiếc máy bay bị tấn công là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không Beriev A-50. Rất may, tên lửa đã bắn trượt.

Ít nhất một chiếc Beriev A-50 được triển khai tại căn cứ Không quân Hmeimim trên bờ biển Syria. Máy bay thực hiện các nhiệm vụ trinh sát hàng ngày ở Idlib.

Một nguồn tin từ Quân đội Ả Rập Syria xác nhận với SF rằng, một tên lửa đã phóng từ khu vực Idlib. Tuy nhiên, nguồn tin này lại cho biết, mục tiêu của tên lửa này là máy bay không người lái. Nguồn tin cũng xác nhận, tên lửa đã bắn trượt mục tiêu.

Có lẽ, trong vài ngày tới chúng ta sẽ biết chính xác, mục tiêu bị tên lửa tấn công là máy bay không người lái hay Beriev A-50.

Mục tiêu bị tên lửa tấn công là máy bay không người lái hay Beriev A-50?

Một số nhà hoạt động phe đối lập nói rằng tên lửa được bắn bởi các tay súng thuộc liên minh thánh chiến al-Fateh al-Mubeen. Liên minh này do nhóm Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) dẫn đầu và là nhóm có liên hệ với al-Qaeda.

Các nhóm phiến quân ở Idlib, bao gồm cả Hay’at Tahrir al-Sham, được biết là sở hữu một số hệ thống phòng không di động (MANPAD).

Các hệ thống cũ hơn như 9K32 Strela-2 do Liên Xô sản xuất, đã bị cướp khỏi kho dự trữ của quân đội Syria trong những năm đầu chiến tranh. Các hệ thống tiên tiến hơn như FN-6 MANPAD do Trung Quốc sản xuất, các nhóm phiến quân được cung cấp bởi Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc các chiến binh sử dụng các hệ thống như vậy cho thấy sự leo thang nguy hiểm và sự vi phạm trắng trợn thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào ngày 5/3/2020.

Tình hình tại Idlib những ngày này vô cùng căng thẳng. Các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria cho biết, họ đã nhìn thấy các thành viên của Hay’at Tahrir al-Sham ở tình trạng báo động cao ở phía tây thành phố Idlib. Lực lượng đang nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột giữc các làng Taltona và làng Kafr-Taanour. Các cuộc đụng độ đã khiến 4 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương. 

Các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria cho biết, khu vực Idlib đã báo cáo về các cuộc đụng độ trên tiền tuyến của al-Rowaha ở vùng nông thôn phía nam Idlib, giữa một bên là lực lượng quân chính phủ và một bên là các tay súng thuộc nhóm liên minh thánh chiến al-Fatah al-Mubeen.

Trong khi đó, giao tranh dữ dội giữa các nhóm phiến quân cũng xảy ra ở Sahl al-Ghab, phía tây bắc vùng nông thôn Hama, vùng nông thôn al-Futiarah, Safhoon, Fuliful và al-Barah phía nam Idlib. Đến hiện tại, chưa có báo cáo về thương vong.

Đài quan sát Syria cũng đã ghi nhận vụ tấn công tên lửa của lực lượng quân chính phủ ở al-Futiarah, Kansfarh, Fuliful, Benien, al-Rowaiha ở tiền tuyến phía nam ở vùng nông thôn Idlib và các khu vực khác ở al-Masheikh ở Sahl al-Ghabnorth-tây Hama. Thương vong cũng chưa được ghi nhận tại những điểm nóng này.

HOÀ AN (Theo SF)