Tiêu điểm thế giới

Tin nóng thế giới ngày mới 28/10: 11 người thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ

11 người thiệt mạng trong vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ; Tổng thống Nga chưa chắc chắn về chuyến thăm Mỹ dù Nhà trắng “tha thiết” gửi lời mời… là những tin đáng chú ý đầu ngày 28/10.

Tổng thống Nga chưa chắc chắn về chuyến thăm Mỹ dù Nhà trắng “tha thiết” gửi lời mời. Ngày 27/10, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết hiện vẫn chưa có những thỏa thuận chắc chắn về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm Washington.

Trả lời báo giới về khả năng Tổng thống Putin thăm Washington được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đề cập trước đó, ông Peskov nhấn mạnh: "Vẫn chưa có thỏa thuận chắc chắn nào về chuyến thăm này". Hôm 26/10, ông Bolton cho biết Nhà Trắng đã chính thức gửi lời mời Tổng thống Putin thăm Washington.

Vụ xả súng đẫm máu nhất vào cộng đồng Do Thái trong lịch sử Mỹ, 11 người chết. 11 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng nhằm vào giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania. Đây được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất vào cộng đồng Do Thái trong lịch sử nước Mỹ.

11 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng nhằm vào giáo đường Do Thái ở thành phố Pittsburgh

BBC dẫn lời các quan chức cho biết vụ xả súng diễn ra vào sáng ngày 27/10 giờ địa phương, khi các tín đồ tụ tập tại giáo đường Do Thái Tree of Life ở khu Squirrel Hil tham gia lễ đặt tên cho một em bé (được gọi là lễ Sabbath). Khu Squirrel Hill là một trong những khu vực tập trung đông người Do Thái ở Pennsylvania và ngày hôm qua thu hút được nhiều người đến tham gia lễ Sabbath. Theo cơ quan chức năng, nghi phạm là Robert Bowers, 46 tuổi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ về vụ sát hại nhà báo Khashoggi với các lãnh đạo châu Âu. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua cho biết ông đã chia sẻ các chi tiết về vụ giết nhà báo người Arab Saudi Jamal Khashoggi với lãnh đạo Nga, Pháp và Đức tại các cuộc đàm phán song phương trong khuôn khổ hội nghị 4 bên tổ chức ở thành phố Istanbul, Reuters đưa tin.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, ông Erdogan tuyên bố Arab Saudi cần nói ra ai đã cử 18 nghi phạm giết Khashoggi tới Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói thêm rằng Ankara đánh giá cao kết quả thảo luận giữa các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi, những người sẽ có cuộc gặp tiếp theo vào hôm nay.

Trực thăng của chủ tịch Leicester City rơi ngoài sân vận động. Một trực thăng thuộc về Vichai Srivaddhanaprabha, chủ sở hữu tỷ phú của câu lạc bộ bóng đá Leicester City, đã rơi ngoài sân vận động King Power và bốc cháy, RT cập nhật ngày 27/10.

Vẫn chưa có thông tin về việc ai là người trên máy bay và số người thương vong, theo RT. Một phóng viên Sky Sports News cho biết các nhân chứng nhìn thấy trực thăng cất cánh từ bên trong sân vận động như mọi khi, sau đó phi công mất kiểm soát máy bay. Nhiều video xuất hiện ghi lại cảnh hiện trường với ngọn lửa lớn tại bãi đỗ xe của sân vận động. Theo RT, trực thăng của Srivaddhanaprabha có thể chở đến 8 người bao gồm cả phi công.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường lực lượng ở khu vực giáp biên giới Syria. Ngày 27/10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai thêm binh sỹ và các khí tài hạng nặng tới khu vực biên giới giáp với miền Bắc Syria.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố các lực lượng của Ankara sẽ sớm triển khai cuộc tấn công nhằm lực lượng người Kurd. Theo các nguồn tin khu vực, quân đội Syria đã điều động một đoàn xe dài với nhiều xe tải hạng nặng lớn chở theo nhiều pháo và thiết bị quân sự cùng với số lượng lớn binh sĩ tới tỉnh Kilis, giáp biên giới Syria.

Đức tái khẳng định ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia. Ngày 27/10, Thủ tướng Angela Merkel khẳng định Đức sẽ ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Thủ tướng Đức cho biết vấn đề liên quan đến vụ sát hại nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi đã được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh bốn bên diễn ra cùng ngày giữa Đức, Nga, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ ở Istanbul. Theo bà Merkel, Liên minh châu Âu (EU) có thể đưa ra quyết định tập thể về việc ngừng bán vũ khí cho Riyadh sau vụ sát hại ông Khashoggi.

Trước đó, trong cuộc gặp bên lề hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi EU đưa ra quan điểm thống nhất về việc áp đặt trừng phạt vũ khí nhằm vào Saudi Arabia.

Đào Vũ (Tổng hợp)