An ninh - Hình sự

Tin mới vụ bảo vệ VFF bị tạm giữ vì "phe vé" trận bán kết AFF Cup 2018

Được biết, bảo vệ VFF bị tạm giữ vì "phe vé" có tiêu chuẩn mua vé, nhưng thấy chênh lệch lớn nên đã bán lại kiếm lời.

Giá vé trước thềm trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines ở sân vận động Mỹ Đình tối nay (6/12) sốt hơn bao giờ hết. Lợi dụng tình hình này, nhiều phe vé đã đẩy giá lên cao ngất trời.

Sáng 6/12, cảnh sát Hình sự Công an quận Nam Từ Liêm cho biết vừa bắt quả tang hàng loạt “phe vé”, thu giữ hàng trăm vé xem trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines. Trong số đó có một đối tượng được cho là bảo vệ của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam – thuộc Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Nguồn tin trên báo Lao Động, bảo vệ bị tạm giữ là Trịnh Ngọc Tr.. Ông Tr. bị bắt quả tang khi đang chào mời người hâm mộ mua 4 cặp vé mời khán đài A với giá 4,5 triệu đồng/cặp.

"Phe vé" tại cơ quan công an.

Theo tiêu chuẩn, ông Tr. được mua 3 cặp vé và được một đôi giấy mời. Do thấy chênh lệch lớn, ông Tr. đã bán lại kiếm lời.

Về phía các “phe vé” bị bắt, báo Tiền Phong đưa tin, một phe vé khai đã vào trang mạng congdongve.... mua vé trận Việt Nam - Philippines với giá cao sau đó bán lại và kiếm lời khoảng 400.000 đồng/cặp.

Mệnh giá vé trận bán kết cao nhất là 1 triệu/cặp. Tuy nhiên, theo giá “chợ đen”, phe vé đã đẩy lên gấp 5-7 lần. Thậm chí, có những cặp vé mời được chào bán với giá 11 triệu đồng/cặp.

Người này cho biết, từ đầu tháng 12 đến nay kiếm được khoảng 20 cặp vé. Chiều 5/12, khi đang chào bán 9 cặp còn lại thì bị cảnh sát bắt quả tang.

Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, “phe vé” hoạt động ngày càng tinh vi.

Liên quan đến việc xử phạt “phe vé”, trên báo Lao Động, Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, pháp luật hiện hành không có chế tài xử phạt đối với hành vi “phe vé”. Tuy nhiên, nếu người bán vé gây mất trật tự công cộng, gây cản trở giao thông thì bị xử phạt.

Cụ thể, Điều 5 Nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000 - 300.000 đồng đối với hành vi gây mất trật tự ở nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao; phạt tiền 500.000 - 1 triệu đồng đối với hành vi tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng.

Ngoài ra, người có các hành vi như: Lôi kéo hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng; tập trung đông người trái pháp luật tại nơi công cộng hoặc các địa điểm, khu vực cấm thì bị phạt tiền 2 - 3 triệu đồng; hoặc bị truy cứu hình sự tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015.

Hành vi cản trở giao thông đường bộ là nếu người bán dừng xe, đỗ xe (môtô, xe máy) ở lòng đường đô thị để bán vé mà gây cản trở giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng, theo Điều 6 Nghị định số 46/2016.

Mộc Miên (Tổng hợp)