Sự kiện

Tin mới nhất về sức khỏe Đại tá, phi công Nguyễn Văn Bảy, người từng bắn rơi 7 máy bay Mỹ

Ngày 19/9, đại diện bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết, sức khỏe của Đại tá, phi công Nguyễn Văn Bảy, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, phi công từng bắn rơi 7 máy bay Mỹ vừa nhập viện vì đột quỵ, hiện đang được bác sĩ theo dõi trong tình trạng rất nặng.

Trước đó, người nhà Đại tá Nguyễn Văn Bảy cho biết, ông ngất xỉu khi đang làm vườn tại nhà ở Đồng Tháp, sau đó được chuyển lên TP.HCM cấp cứu ngày 16/9.

Thượng tá Vũ Đình Ân, Phó Chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Quân y 175 (bộ Quốc Phòng) thông tin: “Đại tá nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu được chuyển từ bệnh viện Sa Đéc (Đồng Tháp) lên.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xuất huyết não khối lượng lớn (hơn 200cc máu đọng trong não), hôn mê sâu, Glasgow 3 điểm, đã hội chẩn nội và ngoại thần kinh với các chuyên gia. Tuy nhiên, hiện tại bệnh nhân không có chỉ định về phẫu thuật, tiên lượng nặng”.

Các bác sĩ tích cực cấp cứu cho Đại tá, phi công Nguyễn Văn Bảy.

Đại tá, Anh hùng Nguyễn Văn Bảy (còn gọi là Bảy A, SN 1936) quê ở Lai Vung, Đồng Tháp. Ông là một trong 16 phi công Việt Nam đạt đẳng cấp ACES (danh hiệu có từ Chiến tranh thế giới thứ hai dành cho những phi công lái máy bay quân sự có số lần bắn hạ 5 máy bay trở lên).

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Phi công Nguyễn Văn Bảy thuộc biên chế của Trung đoàn Không quân tiêm kích 9239 (mật danh Đoàn Yên Thế), đã tham gia trận đánh đầu tiên trên vùng trời Bắc Sơn – Chi Lăng.

Ông đã lái chiếc MiG17 xuất kích 94 lần, 13 lần nổ súng và bắn rơi 7 máy bay Mỹ (gồm 2 chiếc F-105 và 5 chiếc F-4).

Ông được người dân Nam bộ yêu mến gọi là “Anh hùng Bảy lúa”. Sau khi nghỉ hưu, ông về quê trồng cây, nuôi cá tại ấp Hậu Thành, xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.