Sự kiện

Tìm thấy "kho báu" súng đạn khi đào đất

Ngay sau khi nhận được thông báo, lực lượng chức năng đã thu gom số súng đạn được người dân phát hiện.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, 8h sáng 2/11, trong lúc lái máy xúc đào đất ở ấp Bình Khánh (xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên), anh Nguyễn Văn Giàu (38 tuổi) phát hiện nhiều vật thể giống quả đạn M79. Ngay lập tức, anh liền trình báo chính quyền và cơ quan chức năng.

Ngay sau khi nhận tin báo, ban Chỉ huy quân sự TP.Long Xuyên đã cử lực lượng công binh xuống hiện trường phối hợp với lực lượng Công an thành phố tiến hành kiểm tra.

Khẩu súng và các hộp tiếp đạn và những quả đạn M79.

Qua kiểm tra, lực lượng công binh phát hiện có 1 khẩu súng ngắn Colt 45, 3 hộp tiếp đạn và 12 viện đạn Colt, 7 hộp tiếp đạn và 216 viên đạn Carbine, 10 quả đạn M79 nguyên vẹn, 16 quả đạn chết.

Lực lượng quân sự thu gom, đưa số súng đạn nêu trên đến nơi an toàn chờ tiêu hủy.

Theo tổng hợp của báo Vietnamnet, trung bình mỗi năm bom mìn sót lại sau chiến tranh cướp đi tính mạng của hơn 1.500 người và hơn 2.000 người khác phải mang thương tật suốt đời.

Bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh là hiểm họa hằng ngày đối với nhiều người dân, là vấn đề nhức nhối đối với chính phủ nhiều quốc gia.

Theo thống kê, bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh tại Việt Nam có tại tất cả các tỉnh, thành phố với hàng trăm chủng loại khác nhau.

Theo con số của trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC), từ năm 1975 đến nay, bom mìn tồn sót phát nổ đã làm hơn 40 nghìn người bị chết, 60 nghìn người bị thương. Phần lớn trong số họ là lao động chính trong gia đình và trẻ em.

Tất cả các loại bom mìn, vật nổ còn sót lại đều rất nguy hiểm, có thể gây nổ khi tác động phải trong quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt, hoặc có thể tự nổ do những nguyên nhân về cơ học, lý học hay hoá học.

Nguyên Anh (Tổng hợp)