Sự kiện

Tìm ra nguyên nhân ban đầu khiến cá chết hàng loạt trên sông Chà Và

Sau khi lấy 6 mẫu cá chết tại tiểu khu 2 và 3 trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đem đi xét nghiệm, kết quả cho thấy có 90% nhiễm ký sinh trùng.

Chiều 5/7, chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu cá chết sau khi đã tiến hành lấy mẫu vào ngày 30/6 tại tiểu khu 2 và 3 trên sông Chà Và cho thấy, 6 mẫu cá đem đi xét nghiệm có 90% nhiễm ký sinh trùng (trùng quả dưa).

Ký sinh trùng này phát sinh trong môi trường nước ô nhiễm, khi gặp thời tiết bất lợi sẽ xâm nhập vào mang cá khiến cá bị nhiễm bệnh và chết.

Cá chết bất thường trên sông Chà Và.

Nguyên nhân ban đầu được đánh giá do thời tiết những ngày qua diễn biến thất thường, hơn nữa các yếu tố về môi trường có sự biến động như độ trong của nước, lượng oxy hòa tan, độ mặn, ứ đọng nước khiến cho nguồn nước bị ô nhiễm. 

Theo khảo sát của chi cục Chăn nuôi và Thú y, tình trạng cá chết trong 2 ngày qua từ 4/7-5/7 đã giảm hơn so với các ngày từ 30/6 đến 3/7.

Hiện tại, chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tiếp tục phối hợp với viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 (TP.Hồ Chí Minh) tiến hành lấy mẫu cá và mẫu nước tại khu vực cá chết để đi xét nghiệm.

Nhiều hộ dân đối diện nguy cơ trắng tay sau khi cá chết hàng loạt.

Như trước đó đã đưa tin, nhiều ngày qua người dân phản ảnh tình trạng cá nuôi lồng bè chết hàng loạt trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu khiến họ đối diện với nguy cơ trắng tay.

Hiện tượng cá chết xảy ra tại các tiểu khu 2 và khu 3, đỉnh điểm vào những ngày cuối tháng 6 đầu tháng 7. Tại đây, các loại cá chết chủ yếu là cá chim, cá bớp và cá chẽm với kích thước từ khoảng 0,6kg đến 5kg/con.

Sau đó, chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị đã khảo sát và thống kê có khoảng 10 hộ nuôi cá lồng bè thiệt hại từ 70-100%, số lượng cá chết ước tính hơn 73.000 con.