An ninh - Hình sự

Bắt tên sát nhân, tìm lại công lý cho người mẹ đơn thân sau 40 năm bị sát hại

Nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật mà mới đây, Cảnh sát ở California (Mỹ) đã bắt giữ được tên sát nhân trong vụ án 40 năm về trước.

Theo thông tin được đăng tải trên CNN, Sonia Carmen Herok Stone là một bà mẹ đơn thân 30 tuổi sống cùng con gái tại quận Monterey. Cô là nhân viên bán hàng của Levi Strauss & Company vào thời điểm bị sát hại năm 1981.

Người hàng xóm của Stone, Michael Glazebrook, được xác định là nghi phạm và đưa xét xử vào năm 1983. Song, không rõ lý do vì sao bồi thẩm đoàn lại không đưa ra được phán quyết. Đồng thời, vụ án cũng không được xét xử lại và hung thủ thật sự của vụ án vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Những tưởng vụ việc sẽ bị “ngủ quên trong quá khứ” nhưng đến cuối năm 2020, Cảnh sát trưởng quận Monterey đã quyết định tái điều tra lại vụ án mạng của người mẹ đơn thân Sonia Carmen Herok Stone. Lúc này, các nhà chức trách đã tìm được một số bằng chứng có thể kiểm tra được DNA. Vào những năm 80, khoa học kỹ thuật còn thô sơ và chưa phát triển nên việc vận dụng công nghệ DNA để tìm hung thủ là một điều xa vời.

“Các vật chứng đã được gửi đến phòng thí nghiệm DNA của bộ Tư pháp để kiểm tra. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lấy mẫu DNA của Glazebrook để đối chiếu kết quả”, thông báo từ phía cơ quan chức năng viết. “Đến đầu tháng 8, chúng tôi đã nhận được kết quả rằng bằng chứng từ hiện trường vụ án mạng của Stone trùng khớp với DNA của Glazebrook”.

Hiện tại, Glazebrook đã 65 tuổi và vẫn sống ở Monterey. Ngay sau khi có kết quả, Cảnh sát quận Monterey đã bắt giữ nghi phạm vào 14/8 vừa qua và đưa vào nhà tù của quận với cáo buộc giết người. Mức tiền bảo lãnh cho Glazebrook là 1 triệu USD.

Bên cạnh đó, để bày tỏ sự thương tiếc đối với Sonia Carmen Herok Stone, các sĩ quan cảnh sát đã mặc quần jean của hãng Levi trong chiến dịch truy bắt Glazebrook.

Han (theo CNN)