Giải trí

Tìm kiếm tài năng trình diễn Dân ca và Bolero: Người chiến thắng nhận giải thưởng 1 tỷ đồng

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện cuộc thi với quy mô 12 dòng nhạc Dân ca và Bolero, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trên phạm vi toàn quốc.

12 dòng nhạc gồm: Dân ca Bắc Bộ, Dân ca Quan họ, Chèo, Dân ca Trung Bộ, Ví dặm Nghệ Tĩnh, Dân ca Huế - Bình Trị Thiên, Bài chòi, Dân ca Tây Nguyên, Dân ca Khmer, Dân ca Nam Bộ, Cải lương, Bolero.

Đây cũng là lần đầu tiên một cuộc thi nghệ thuật truyền thống được tôn vinh qua nền tảng số với app Vdone do Viện Ứng dụng Công nghệ VIPTAM nghiên cứu và triển khai.

Theo BTC, cuộc thi áp dụng hình thức phát sóng trực tiếp trên nền tảng Vdone thông qua công nghệ livestream, nhằm mục đích tạo dữ liệu số về loại hình âm nhạc nghệ thuật này, đồng thời số hóa việc bảo tồn lưu trữ dữ liệu số cũng như đưa ra giải pháp bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống. Từ đó, tạo ra một môi trường âm nhạc trên nền tảng số giúp các nghệ sĩ có điều kiện tỏa sáng.

Thời gian đăng ký tham dự bắt đầu từ ngày 1/5/2023 đến hết ngày 31/7/2023. Các thí sinh sẽ trải qua 5 vòng thi, trong đó có 3 vòng diễn ra trên app. Sau đó, chọn 3 sản phẩm (clip) có chất lượng tốt nhất gửi về cho ban giám khảo chấm. Sẽ có những phần mềm chuyên biệt để BGK chấm thi, sau đó thống nhất với Hội đồng Ban giám khảo và đưa điểm lên phần mềm tính điểm.

Vòng thi trực tiếp trên sân khấu là vòng chung kết, diễn ra từ ngày 1/11/2023 đến hết ngày 30/11/2023 tổ chức tại thành phố Hà Nội và thành phố HCM. Đêm Chung kết toàn quốc từ ngày 1/12 đến hết ngày 31/12 tổ chức tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Phương pháp chấm điểm cho thí sinh gồm điểm vote trực tiếp của khán giả (chiếm 50%) và điểm do Ban giám khảo, Hội đồng chuyên môn và nhà báo.

Do cuộc thi có nhiều dòng nhạc nên giám khảo cũng được chia thành giám khảo trực tiếp và giám khảo chấm online với số lượng lên đến 22 thành viên. Trong đó, giám khảo trực tiếp gồm 10 thành viên: NSND Thu Hiền, NSND Trịnh Hồng Lựu, NSND Phạm Thị Kim Oanh, NSND Thanh Ngoan, NSND Nguyễn Hoài Huệ, NSND Thúy Hường, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Lê Nguyễn Đạt, nhạc sĩ Nguyễn An Hiếu.

Giải Quán vương của cuộc thi có giá trị lên đến 1 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt và hiện vật. Giải Á vương có tổng giá trị giải thưởng là 200 triệu đồng. Giải Quán quân có tổng giá trị giải thưởng là 50 triệu đồng.

P.V