Môi trường

Tìm giải pháp bảo vệ bờ biển Hội An

Chiều 9/9, tại Tp.Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tổ chức Hội thảo chiến lược quản lý bền vững bờ biển Hội An.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong những năm qua, tác động của biến đổi khí hậu đã khiến vấn đề xói lở bờ biển tại tỉnh Quảng Nam diễn ra ngày càng trầm trọng.

Đặc biệt, tại khu vực biển Cửa Đại, TpHội An, diễn biến hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng môi trường, thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân và ngành du lịch.

Thời gian qua, mặc dù chính quyền địa phương cũng liên tục có các biện pháp công trình khẩn cấp để “cứu” bờ biển, ngăn chặn sạt lở, xói lở ở một số phần quan trọng của bờ biển Cửa Đại nhưng rất cần có một chiến lược bảo vệ tổng hợp theo các phương pháp quản lý khu vực ven biển tốt nhất, đảm bảo bảo vệ hiệu quả và bền vững lâu dài cho bờ biển của Hội An...

Tại Hội thảo, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng trước tình hình cấp thiết về bảo vệ bờ biển khỏi nguy cơ xâm thực ngày càng sâu vào đất liền, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều giải pháp công trình khắc phục tỉnh trạng xói lở, bước đầu đã phát huy được hiệu quả.

"Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, nên mới chỉ triển khai thực hiện được khoảng 1,7km/6km bờ biển cần được bảo vệ", ông Bửu thông tin.

Hội thảo chiến lược quản lý bền vững bờ biển Hội An đã được diễn ra vào chiều 9/9.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, hội thảo lần này nhằm chia sẻ với các bên liên quan nắm bắt được các kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn, của các chuyên gia, các khuyến nghị về công tác chống xói lở bờ biển Hội An, để cùng với tỉnh Quảng Nam và TP Hội An khắc phục tình trạng xói lở bờ biển và khôi phục lại bãi biển Hội An.

Ông Denis Vasseur - Trưởng nhóm Dự án tại AFD cũng chia sẻ: "Dự án Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam lần này kỳ vọng sẽ đem tới cách tiếp cận mới trong ứng phó với biến đổi khí hậu, mà cụ thể là ứng phó với xói lở tại bờ biển Quảng Nam.

Cụ thể là giải pháp nuôi bãi hy sinh hằng năm sẽ giúp khôi phục bãi biển tự nhiên; đảm bảo an toàn và tài sản; cũng như sinh kế cho người dân và các doanh nghiệp địa phương".

Tại hội thảo, đại diện BQL các dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, tổng mức đầu tư của dự án này là 42 triệu Euro, trong đó có khoản vay 35 triệu Euro từ AFD, 2 triệu Euro viện trợ không hoàn lại từ Liên minh châu Âu và 5 triệu Euro sử dụng vốn đối ứng của địa phương.

Các bên liên quan đang hoàn thiện thủ tục đàm phán, dự kiến sẽ tiến hành đàm phán, ký hiệp định vào cuối năm nay để triển khai.

Dự án Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam gồm 3 hợp phần: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (nuôi bãi, đê ngầm giảm sóng); các biện pháp phi công trình và quản lý dự án.

Dự kiến sẽ triển khai công tác thiết kế, đấu thầu thi công trong trong quý I/2024.