Sự kiện

Tìm giải pháp bảo vệ bản quyền sách trên không gian mạng

Vi phạm về bản quyền số ngày càng nhiều bà khó kiểm soát là thực trạng ngành xuất bản Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á cần tìm ra giải pháp chung.

Ngày 15/9, Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á (ABPA), Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Bảo vệ bản quyền sách trên không gian mạng”.

Tại hội thảo, các tham luận đã xác định, sự phát triển của Internet và sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ đã tạo điều kiện cho các tác giả, chủ sở hữu quyền, các đơn vị xuất bản có thể truyền bá, lưu trữ tác phẩm nhanh chóng và rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, năng lực quản trị của doanh nghiệp, nhà xuất bản và ý thức bảo vệ bản quyền của người sử dụng còn hạn chế khiến tình trạng vi phạm bản quyền tác giả trong hoạt động xuất bản khá phức tạp.

Tác giả và các đơn vị xuất bản Việt Nam dù đã chủ động triển khai một số giải pháp nhưng do tính đồng bộ chưa cao nên kết quả thu được rất hạn chế.

Do đó, hội thảo quốc tế “Bảo vệ bản quyền sách trên không gian mạng” đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp nhằm tạo kết quả hiện hữu, thiết thực trong việc bảo vệ bản quyền sách nói chung, bảo vệ bản quyền sách trên không gian mạng nói riêng.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Bộ Thông tin và Truyền thông ; Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, hội thảo là dịp để các quốc gia chia sẻ các kinh nghiệm đang phát huy hiệu quả trong công tác đấu tranh bảo vệ bản quyền sách nói chung, không gian mạng nói riêng cho từng đối tượng gồm: cơ quan chính phủ, hiệp hội, doanh nghiệp, tác giả, chủ sở hữu tác phẩm...

Từ đó, những giải pháp khả thi trong phạm vi quốc gia và khu vực cộng đồng ASEAN sẽ được nghiên cứu để ngăn chặn hành vi vi phạm bản quyền sách.