Sự kiện

TikTok khắc phục, xử lý 95% các vi phạm theo yêu cầu của Bộ Thông tin

TikTok đã khắc phục, xử lý các vi phạm theo yêu cầu của Bộ TT&TT đạt 94-95%. Tuy vậy, TikTok chưa đồng thuận 2 nội dung được yêu cầu xử lý.

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức chiều 7/12, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền- Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã cập nhật những thông tin mới nhất về việc nền tảng TikTok khắc phục những sai phạm tại kết luật kiểm tra đối với nền tảng này được Bộ công bố hồi đầu tháng 10.

Theo bà Huyền, sau họp báo công bố kết quả kiểm tra, Bộ TT&TT đã làm việc với TikTok của Việt Nam và Singapore để thực hiện yêu cầu của Bộ TT&TT và các Bộ ngành có liên quan về tăng cường xử lý nội dung vi phạm theo kết luận thanh tra, với 9 nội dung cụ thể.

Quang cảnh buổi họp báo.

Đến thời điểm hiện nay, phản hồi ban đầu của TikTok Singapore đã cam kết thực hiện xử lý các nội dung như tăng cường bảo vệ trẻ em; bảo vệ bản quyền; các vấn đề phối hợp thực hiện truyền thông chính sách.

Đồng thời, TikTok đã hợp tác với Bộ TT&TT trong việc triển khai chiến dịch truyền thông để nâng cao văn hóa ứng xử của người dùng trên mạng, khuyến khích kêu gọi nhà sáng tạo nội dụng, tham gia quảng bá và lan tỏa nội dung để kêu gọi người dùng chống lại tin giả.  “Đó là nội dung cam kết mà TikTok thực hiện”, bà Huyền cho hay.

Tiếp đó, có 3 nội dung TikTok triển khai đó là trao đổi cách thức triển khai, ngăn chặn nội dung vi phạm pháp luật; nâng cấp công cụ rà soát, quét vi phạm hiệu quả; cải thiện kiểm duyệt nội dung với livestream.

“Về vi phạm pháp luật, TikTok đã triển khai nhưng Bộ yêu cầu cao hơn là phải xử lý vi phạm 100%”, bà Huyền nói và cho biết TikTok đã khắc phục, xử lý các vi phạm theo yêu cầu của Bộ TT&TT đạt 94-95%.

Tuy vậy, còn 2 nội dung mà TikTok đang trao đổi với phía Bộ TT&TT, đó là uỷ quyền cho pháp nhân Việt Nam quản lý, xử lý vi phạm theo cơ quan quản lý Việt Nam. Nội dung thứ hai mà TikTok chưa chấp thuận, đó là thỏa thuận chia sẻ nội dung với cơ quan báo chí.

TikTok nêu lý do pháp luật Việt Nam chưa quy định nên chưa có cơ sở thực hiện 2 nội dung trên. “Chúng tôi sẽ đấu tranh, đàm phán để yêu cầu nền tảng TikTok thực hiện theo yêu cầu của Bộ TT&TT tại kết luận thanh tra”, bà Huyền chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền- Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử thông tin tại buổi họp báo.

Đầu tháng 10/2023, Bộ TT&TT đã công bố kết luận kiểm tra TikTok. Đoàn kiểm tra của Bộ TT&TT cho biết vi phạm của TiKTok Việt Nam tập trung vào nội dung trên mạng xã hội và hoạt động thương mại điện tử, được chia thành 7 phần chính.

Trong đó, TikTok vi phạm về nền tảng lưu trữ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam tại các máy chủ CDN trong nước, gồm thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội, thông tin gây hại cho trẻ em….

Quy trình kiểm duyệt nội dung chưa hiệu quả, để lọt nhiều nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam. Cách thức phân phối, đề xuất nội dung dựa trên sự tương tác, sở thích, sự quan tâm của người dùng dễ dẫn đến việc nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam được lan truyền với tốc độ nhanh chóng nếu được nhiều người dùng tương tác, quan tâm.

Không có biện pháp, công cụ bảo đảm an toàn về thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; không gửi các thông điệp cảnh báo nguy cơ khi trẻ em cung cấp, thay đổi thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em;

Không thực hiện việc phát hiện, loại bỏ các hình ảnh, tài liệu, thông tin không phù hợp với trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em. Đồng thời, chưa áp dụng chính sách bảo vệ nội dung có bản quyền của người dùng.

Về hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, chưa công bố thông tin về chủ sở hữu ứng dụng trên trang chủ của ứng dụng TikTok Shop theo quy định; chưa lưu trữ đầy đủ thông tin người bán theo quy định khi đăng ký sử dụng dịch vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định…

Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra yêu cầu Văn phòng TikTok chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật Việt Nam đối với hoạt động cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới vào Việt Nam thông qua ứng dụng TikTok; được TikTok Singapore ủy quyền trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

Cùng với đó, yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam được TikTok Singapore ủy quyền trực tiếp tham gia hoạt động quản lý, cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

Ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 4/2019, TikTok có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Theo công bố của Công ty nghiên cứu thị trường DataReportal, Việt Nam xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới, với khoảng 49,9 triệu người dùng.