Dòng chảy pháp luật

Tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê vật chứng trong vụ án buôn bán hàng cấm

Các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phối hợp cùng Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan tiến hành tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê.

Ngày 15/3, tin từ VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Kiểm lâm, Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan tiến hành tiêu hủy 5.264 kg vảy tê tê.

Số lượng vảy tê tê trên là tang vật thu giữ trong vụ án “Buôn bán hàng cấm”, được phát hiện tại Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (thuộc thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hồi tháng 5/2019.

Số tang vật này được tiêu huỷ tại Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp dầu khí và chất thải nguy hại của Công ty TNHH xử lý môi trường sạch Việt Nam, thuộc Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ), bằng hình thức đốt tại lò đốt công nghiệp trong vòng 2 ngày.

Trước đó, ngày 24/5/2019, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan tiến hành kiểm tra 2 container số TCKU3657026 và PONU0401755 tại Cảng quốc tế Cái Mép, thuộc vận đơn số 711772781 được vận chuyển trên tàu Maersk Cape Coast, số hiệu 915E từ Nigeria về Việt Nam.

Theo khai báo hải quan, đây là 2 container chứa hạt điều, người nhận hàng là Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nam Hà (địa chỉ 12A13 Mê Linh, Phường 19, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh).

Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế phát hiện bên trong có 151 bao, tổng trọng lượng 5.264 kg, nghi là vẩy tê tê được xếp cùng với các bao dứa chứa hạt điều.

Số lượng vảy tê tê thời điểm bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ.

Tại văn bản số 486/STTNSV ngày 6/6/2019 của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật - Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam về việc kết luận giám định mẫu vật, thể hiện: “Các mẫu vật vảy cỡ to và dày là vẩy của loài tê tê khổng lồ, có tên khoa học Manis gigantea, các mẫu vật vảy có cỡ nhỡ, sẫm màu là vẩy của loài tê tê đuôi dài có tên khoa học là Manis tetradactyla, các mẫu vật vảy có rất mỏng và dài là vảy của loài tê tê bụng trắng, có tên khoa học Manis tricuspis. Cả 3 loài này đều có tên trong Phụ lục I của Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quý, quy định trong các Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp”.

Ngày 27/11/2019, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã ra quyết định khởi tố vụ án về tội “Buôn bán hàng cấm”, quy định tại khoản 3 Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Gio Linh