An ninh - Hình sự

Tiết lộ về hai siêu lừa bán lan đột biến, chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng

Lợi dụng xu hướng chơi hoa lan đột biến, Hải và Nam đã tìm cách lập tài khoản, hội nhóm trên Facebook để lừa các con mồi sập bẫy.

Ngày 5/7, phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội đã khởi tố, tạm giam Quách Văn Hải (29 tuổi) và Trịnh Hải Nam (19 tuổi, cùng trú huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo điều tra, Hải và Nam cùng Đỗ Văn Chung (34 tuổi), Nguyễn Anh Thái (24 tuổi), Trần Hữu Sỹ (34 tuổi) và Trần Thắng Xuất (29 tuổi) có kiến thức về hoa lan nên lập nhóm để trao đổi.

Cuối năm 2020, họ thấy mạng xã hội rộ phong trào mua bán, sưu tầm hoa lan đột biến nên bàn nhau lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Nam tạo tài khoản trên mạng Facebook. Sau đó, anh ta làm tăng lượt tương tác, sự uy tín của tài khoản đó để đăng bài viết rao bán các loại cây lan và nhắn tin trao đổi với người mua về số lượng cây và loại cây lan muốn mua.

Quách Văn Hải và Trịnh Hải Nam 

Khi có khách mua cây, Sỹ nói chuyện điện thoại với người mua. Chung và Thái tìm thuê nhà để dựng vườn trồng lan và tìm khách có nhu cầu mua cây lan đột biến gen. Xuất chuẩn bị và cung cấp cây lan phi điệp thường để lừa bán.

Khi người mua muốn gặp trực tiếp và đến vườn để mua bán thì Hải, Chung và Thái sẽ gặp trực tiếp để lừa bán cây lan đột biến gen giả cho người mua.

Để tạo tin tưởng, Nam tải hình ảnh mặt hoa của các loại cây lan đột biến gen trên mạng xã hội rồi đăng lên tài khoản Facebook cá nhân “Nguyễn Duy Mạnh”

Trong thời gian từ tháng 10/2020 – 2/2021, các đối tượng đã lừa bán 38 cây lan đột biến gen giả cho 7 bị hại và chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.

Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội đang truy bắt các đối tượng còn lại trong chuyên án, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Han (t/h từ Lao Động, Zing News)