Tiêu điểm thế giới

Tiết lộ thông tin mật, nữ trợ lý riêng của Tổng thống Mỹ phải rời khỏi Nhà Trắng

Trợ lý cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải nộp đơn từ chức sau khi bị phát hiện chia sẻ với báo chí các thông tin về cuộc sống riêng tư của gia đình Tổng thống cũng như thông tin mật của quan chức quốc gia.

Madeleine Westerhout - Trợ lý cá nhân của Tổng thống Donald Trump.

Tờ New York Times dẫn nguồn tin thân cận cho biết, cô Madeleine Westerhout, trợ lý cá nhân của Tổng thống Donald Trump sẽ chính thức rời khỏi Nhà Trắng từ ngày 30/8. 

Trước đó, Tổng thống Donald Trump phát hiện nữ trợ lý đã đề cập đến các vấn đề trong gia đình ông và nội bộ Nhà Trắng với các phóng viên trong một cuộc trao đổi thân mật khi ông tới bang New Jersey công tác gần đây, các nguồn tin giấu tên cho biết.

Theo CNN, Westerhout đã không nói rõ với các phóng viên trong cuộc gặp rằng họ cần giữ kín những gì cô chia sẻ, nên một phóng viên đã tiết lộ nội dung cuộc trao đổi với Nhà Trắng. NYTimes cho hay Westerhout hiện nằm trong diện không được phép vào Nhà Trắng.

Một cựu công chức Nhà Trắng hé lộ rằng ông Trump có quan hệ khá thân thiết với cô Westerhout, người có văn phòng ngay đối diện phòng Bầu Dục. Tuy nhiên việc chia sẻ thông tin về cá nhân và gia đình ông là đi quá giới hạn.

Ông Trump có quan hệ khá thân thiết với cô Westerhout

Vào tháng 2, khi lịch trình cá nhân của ông Trump bị rò rỉ, Westerhout tỏ ra bức xúc và gọi việc tiết lộ thông tin này là một sự vi phạm lòng tin. 

"Việc rò rỉ lịch trình làm việc của Tổng thống là một sự vi phạm lòng tin đáng xấu hổ. Tài liệu này tiết lộ hàng trăm cuộc gặp và cuộc gọi của Tổng thống. Ngài Tổng thống đang làm việc chăm chỉ vì người dân Mỹ hơn bất cứ ai trong lịch sử gần đây", cô này nói. 

Chính quyền Trump đặc biệt nhạy cảm với việc nhân viên rò rỉ thông tin với truyền thông. Ông thường lên án cả các quan chức lẫn phóng viên về những bản tin liên quan đến tình hình nội bộ trong Nhà Trắng.

Madeleine Westerhout sát cánh cùng Tổng thống Trump từ chiến dịch tranh cử năm 2016 và trở thành một trong những trợ lý được ông tin cậy nhất trong hơn 2 năm qua. 

Trước khi làm việc cho chính quyền ông Trump, Westerhout làm trợ lý cho Tham mưu trưởng của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Katie Walsh, người sau đó trở thành cố vấn cấp cao trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump.

Cô Westerhout đi cùng Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry hồi 2016.

Một số quan chức hàng đầu của ông Donald Trump như John F.Kelly – cựu Chánh văn phòng – từng cố gắng biến Westerhout thành đồng minh để có thể giúp họ trong việc quản lý Phòng Bầu dục. Tuy nhiên, nhiều quan chức trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Donald Trump luôn cảnh giác với cô. Và có nhiều ý kiến cho rằng cô không phải là người trung thành từ đầu với chính quyền Donald Trump.

Hiện, Nhà Trắng và người trợ lý này đều chưa có động thái hay bình luận xung quanh vụ việc.

Bá Di (Tổng hợp)