Môi trường

Tiết lộ nguyên nhân cá chết trắng hồ điều tiết ông Dũng "lò vôi" từng muốn nuôi cá Koi

Qua lấy mẫu phân tích, quan trắc cho thấy hàm lượng oxy hòa tan (DO) tại một số vị trí không đảm bảo quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn.

Ngày 16/6, tin nhanh từ sở TN&MT TP.Đà Nẵng, đơn vị này vừa có báo cáo ban đầu vụ cá chết trắng hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Báo cáo do phó Giám đốc sở Đinh Quang Cường ký thể hiện, hiện tượng cá chết xảy ra vào ngày 11/6 vừa qua và chủ yếu là cá rô phi. Cơ quan có chức năng đã vớt cá với khối lượng khoảng 100kg. Đến nay, việc theo dõi vớt cá vẫn diễn ra nhằm tránh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân sinh sống quanh hồ.

Ngành TN&MT TP.Đà Nẵng cho rằng, hàm lượng oxy hòa tan (DO) tại một số vị trí ở hồ không đảm bảo quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn.

Sở TN&MT TP.Đà Nẵng cũng nói rằng, cơ quan này đã kiểm tra 4 vị trí bị rò rỉ nước thải vào hồ, 1 cửa phai hồ Thạc Gián và 3 cửa phai hồ Vĩnh Trung. Qua lấy mẫu phân tích, quan trắc cho thấy hàm lượng oxy hòa tan (DO) tại một số vị trí không đảm bảo quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn Quốc gia về chất lượng mặt nước.

"Để khắc phục tình trạng ô nhiễm tại hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung, sở TN&MT TP.Đà Nẵng đề xuất UBND UBND TP.Đà Nẵng giao sở Xây dựng kiểm tra, khắc phục tình trạng nước thải chảy vào hồ qua các cửa phai; Chỉ đạo công ty thoát nước và Xử lý nước thải tiếp tục theo dõi, sửa chữa các bè thủy sinh nhằm giảm thiểu ô nhiễm", báo cáo ghi rõ.

Cá chết nổi trắng hồ những ngày qua.

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã phản ánh, trong các ngày 11-13/6, người dân sinh sống quanh khu vực hồ điều tiết Thạc Gián - Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng phát hiện hiện tượng cá chết hàng loạt, nổi kín hồ. Theo ghi nhận của PV, cá chết chủ yếu là cá rô phi với đủ kích cỡ. Lượng cá chết rất nhiều cộng với việc trời nắng nóng nữa nên bốc mùi rất hôi, ảnh hưởng đến người dân.

Sự việc cá chết ở hồ Thạc Gián cũng khiến dư luận TP.Đà Nẵng xôn xao và nhớ đến cái tên Dũng "lò vôi", tức ông Huỳnh Uy Dũng, chủ tịch tập đoàn Đại Nam. Đầu năm 2019, ông Dũng ngỏ ý với TP.Đà Nẵng được đầu tư tiền, công nghệ xử lý nước thải ở hồ Thạc Gián. Ông Dũng khẳng định, sau xử lý có thể nuôi cá Koi ở hồ.

Doanh nhân giàu có này thậm chí đã đưa máy móc từ tỉnh Bình Dương ra TP.Đà Nẵng để hiện thực hóa lời nói của mình. Tuy nhiên, trong những buổi làm việc sau đó, giữa ông Dũng và UBND TP.Đà Nẵng đã không có được tiếng nói chung. Ngay sau đó, ông này đã xin rút dự án.