Dân sinh

Tiết lộ lý do đốn hạ cây long não cổ thụ trước gác Trịnh

Một cây long não cổ thụ trên địa bàn Thừa Thiên-Huế vừa bị đốn hạ. Nhiều người thắc mắc nguyên nhân, mới đây, GĐ Trung tâm công viên cây xanh đã lý giải.

Ngày 19/7, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho biết, vào sáng 18/7, đơn vị này đã đốn hạ cây long não cổ thụ được trồng khoảng 100 năm trên đường Nguyễn Tường Tộ, Tp.Huế.

Theo ông Chinh, thời gian gần đây, cây long não này bất ngờ xuất hiện hiện tượng héo lá và chết dần từ ngọn. Qua kiểm tra, đơn vị xác định cây bị thối và hỏng bộ rễ, dù đơn vị đã rất nỗ lực và cố gắng dùng nhiều biện pháp để chăm sóc cây và kích thích bộ rễ nhưng bất thành.

"Mặc dù chúng tôi cảm thấy rất tiếc khi phải đốn hạ cây long não này, tuy nhiên, cây này đã chết và cần phải có biện pháp xử lý ngay để đảm bảo an toàn cho bảo con khi di chuyển qua lại khu vực này trong mùa mưa bão", ông Chinh nói.

Video: Toàn cảnh đốn hạ cây long não cổ thụ trên đường Nguyễn Tường Tộ.

Cũng theo ông Chinh, sau khi đốn hạ cây long não xong, đơn vị đã đưa cây này về vườn ươm của trung tâm, đồng thời, đơn vị cũng đang lên ý tưởng để xin ý kiến lãnh đạo Tp.Huế về việc sử dụng gỗ của cây long não để điêu khắc tượng.

Trước đó, vào sáng 18/7, nhân viên của Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã đốn hạ cây long não cổ thụ nằm bên trái ngay trước mặt Gác Trịnh - căn gác số 203/19 đường Nguyễn Trường Tộ, Tp.Huế nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã sống những năm tháng trai trẻ vào những năm 60 - 70 của thế kỷ XX và sáng tác những bản nhạc đầu tiên.

Theo ghi nhận của PV, cây long não cổ thụ bị đốn hạ có vòng tròn gốc cây khoảng 2 người ôm, cao gần 20m. Ngoài cây long não bị đốn hạ trên đường Nguyễn Tường Tộ vẫn còn một số cây long não khác cũng có tuổi thọ lên đến vài chục năm. 

Ông Vũ Văn Thắng, một người dân Tp.Huế chia sẻ, ông cảm thấy rất tiếc khi chứng kiến cây long não cổ thụ trên đường Nguyễn Tường Tộ bị đốn hạ, bởi lẽ, những cây long não trên con đường này không chỉ sum suê, xanh mướt, làm mát cho cả con đường mà những cây này còn là biểu tượng của thời gian.