Hồ sơ điều tra

Tiếp tục mở phiên toà xét xử vụ án liên quan đến Dự án KDC Hoà Lân - Bình Dương

Sáng ngày 10/3, TAND quận 7, TP.HCM tiếp tục mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án "Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá" tại dự án KDC Hoà Lân do công ty Thiên Phú khởi kiện. Trước đó, ngày 5/3, TAND đã quyết định tạm ngưng phiên toà sau khi nghe hỏi - đáp giữa các bên.

Bị đơn trong vụ án này là công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn.

Các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, bao gồm: ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (đại diện là Agribank chi nhánh Chợ Lớn), công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM (gọi tắt là công ty Kim Oanh), Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới (tỉnh Bình Dương).

KDC Hoà Lân vẫn đang có chủ đầu tư là công ty Thiên Phú.

Phiên toà sáng nay vẫn tiếp diễn với phần hỏi - đáp và tranh luận giữa các bên liên quan.

Trả lời các câu hỏi của đại diện Agribank, phía Thiên Phú cho rằng: "Việc định giá tài sản sai, quy trình bán đấu giá sai gây ảnh hưởng đến công ty.

Cụ thể, việc thế chấp đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất là sai. Ngay từ đầu, việc thế chấp sai thì ngân hàng không có quyền phát mãi tài sản thế chấp đó. Ngân hàng chỉ được phát mãi, bán đấu giá khi có phán quyết của tòa án".

Cũng theo đại diện công ty Thiên Phú thì: "Do ngay từ đầu việc thế chấp sai thì các hành vi sau này, như: Phát mãi, bán đấu giá... đều sai. Để tránh các vấn đề pháp lý liên quan sau này, ảnh hưởng đến Thiên Phú nên công ty mới khởi kiện".

Các bên tiếp tục hỏi - đáp và tranh luận.

Còn đại diện công ty Kim Oanh cho biết: "Đến thời điểm này dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư.

Lý do là sau khi trúng đấu giá, có nhiều hộ dân lấn chiếm, nhiều hộ dân chưa di dời do chưa được đền bù, chưa xác định được ranh đất trên thực địa, dự án còn nợ thuế...

Tiếp sau đó lại bị thanh tra và hiện đang bị khởi kiện tại TAND quận 7... nên đang chờ phán quyết của tòa".

Các bên vẫn đang tiếp tục hỏi - đáp và tranh luận. PV Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật về vụ án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, bởi tổng tài sản hơn cả nghìn tỷ đồng. 

Thẩm phán, chủ toạ phiên toà xét xử vụ án này là bà Lê Thị Phơ. Phiên toà cũng thu hút sự quan tâm của người dân và PV các hãng thông tấn, báo chí.

THANH TÙNG - CÔNG THƯ