Tiêu điểm thế giới

Tiền trong tài khoản của Muammar Gaddafi "bốc hơi" bí ẩn, một cựu quan chức Bỉ bị điều tra

Số tiền lãi 2 tỷ euro đã biến mất một cách khó hiểu mặc dù tài khoản ngân hàng của nhà cựu lãnh đạo Libya đã bị đóng băng từ lâu.

Muammar Gaddafi.

Các nhà điều tra đã truy lùng dấu vết đến bộ Tài chính Bỉ, nơi được cho là có liên quan đến vụ mất tiền bí ẩn trong ngân hàng của Muammar Gaddafi, nhà cựu lãnh đạo Libya.

Theo Sputnik, các nhà điều tra Bỉ hôm 17/12 đã thẩm vấn một cựu quan chức bộ Tài chính được cho là có liên quan đến vụ rút tiền của Gaddafi ra khỏi tài khoản bị niêm phong trong các ngân hàng Bỉ, thông báo từ văn phòng công tố Brussels cho biết.

Trước đó vào tháng 10, đã có thông tin chấn động tiết lộ rằng một vài tỷ euro đã biến mất một cách bí ẩn từ các tài khoản ngân hàng của nhà cựu lãnh đạo Libya. Vào thời điểm đó, một số phương tiện truyền thông suy đoán rằng tiền có thể đã được sử dụng để tài trợ cho các nhóm chiến binh khác nhau ở quốc gia Bắc Phi.

Sau cái chết của Gaddafi năm 2011, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra lệnh niêm phong tài sản của nhân vật này. Ở Bỉ, cựu lãnh đạo Lybia có tài khoản ở bốn ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên, các báo cáo sau đó chỉ ra rằng tiền lãi của các tài khoản đó không những không bị niêm phong mà còn bốc hơi khó hiểu.

"Là một phần của cuộc điều tra các vụ rửa tiền, điều tra viên đã thẩm vấn cựu tổng giám đốc tài chính của Dịch vụ Kho bạc Quốc gia, liên quan đến khoản thanh toán khoảng 2 tỷ euro tiền lãi từ tài sản của nhà lãnh đạo Libya - bị đình chỉ theo quyết định của Liên Hợp Quốc – cho một thực thể pháp lý không xác định, có thể là "Quỹ đầu tư Libya", tuyên bố từ văn phòng công tố Bỉ cho hay.

Văn phòng cũng cho biết họ đã tiến hành một cuộc tìm kiếm bên trong cơ quan tài chính quốc gia.

"Một cuộc tìm kiếm đã được thực hiện trong dịch vụ kho bạc để làm rõ vai trò của những người đứng đầu tại đây trong việc đưa ra quyết định trả lãi từ tài sản của cựu lãnh đạo Libya và để xác định người nhận tiền", tuyên bố nói.