Tiêu dùng & Dư luận

Tiền điện tháng 4 tăng vọt: Thanh tra 100% hóa đơn bất thường

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo thanh tra 100% các trường hợp hoá đơn tiền điện tăng cao bất thường và các điện lực phải giải quyết, phản hồi trong 24 giờ từ khi nhận được phản ánh.

Liên quan đến hoá đơn tiền điện tăng cao, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - ông Võ Quang Lâm vừa chỉ đạo thanh tra 100% các trường hợp hoá đơn tiền điện tăng cao bất thường. Thông tin mới nhất nói trên được đăng tải trên báo Tiền Phong.

Nhiều gia đình nhận được hóa đơn tiền điện cao bất thường vào tháng 4/2019.

Trước đó, báo Tri Thức trẻ và một số tờ khác phản ánh ý kiến của nhiều người tiêu dùng khi hóa đơn tiền điện tháng 4/2019 bỗng tăng cao bất thường.

Anh Đỗ Minh Hoàng (chung cư quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, gia đình có 3 thành viên, chủ yếu đi làm cả ngày tối mới về. Do đó tiền điện mấy tháng liền chỉ loanh quanh mức 400 ngàn đồng. Thế nhưng đợt đóng tiền điện tháng 4 vừa qua, tiền điện nhà anh này tăng “phi mã” lên mức 700 ngàn đồng. Đem thắc mắc lên diễn đàn của chung cư, cũng khá nhiều cư dân tại chung cư này đồng cảm vì tiền điện cũng tăng bất thường. Trong đó, có những hộ gia đình tiền điện tăng gấp đôi.

Trên mạng xã hội, một nhóm diễn đàn cũng đưa lên bức xúc vì giá điện tăng. Cụ thể, người dùng có tên Duy Tan cho biết, hóa đơn tiền điện anh phải trả là 950.000 đồng, trong khi tháng liền kề trước đó là 620.000 đồng. Anh này nói: “Gia đình tôi còn chưa dùng điều hòa, không thể tăng đến mức này được”. Một số thành viên cho rằng, dù tiền điện có điều chỉnh tăng 8,3% nhưng không thể ở mức cao như vậy được.

Xem thêm: Chi tiết cách tính hoá đơn điện thứng 4/2019 sau khi giá điện tăng 8,3%

Về vấn đề này, theo EVN, theo dõi số liệu sản lượng điện tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy trong giai đoạn cuối tháng 3, đầu tháng 4/2019 việc tiêu thụ điện tại địa bàn tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến gần 58 triệu kWh/ngày và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20/4/2019) tại Hà Nội, và 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày.

Sản lượng ngày cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4/2019) tại TP Hồ Chí Minh. Mức sản lượng điện đỉnh về tiêu thụ này của TP Hồ Chí Minh, cao hơn 10% so với đỉnh của năm 2018 và đây cũng là mức tiêu thụ cao nhất đạt kỷ lục từ trước đến nay; con số này cũng cao gấp 2,5 lần so với ngày thấp nhất tính từ đầu năm 2019 (35,5 triệu kwh ngày 6/2/2019).

Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019. Với mức tăng giá điện này, trường hợp khách hàng sử dụng 400 kWh, số tiền phải trả thêm hơn 77.725 đồng so trước thời điểm chưa tăng giá. Mức giá này sẽ còn tăng 22.600 đồng cho mỗi 100 kWh nếu khách hàng sử dụng nhiều hơn.

Chi tiết điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019.

Theo lãnh đạo EVN, một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày). Như vậy số ngày sử dụng điện nhiều hơn nên lượng điện năng tiêu thụ sẽ nhiều hơn kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hàng năm vào những tháng hè cộng với việc giá bán điện điều chỉnh làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4/2019 của các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước.

Chính vì vậy, Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho hay, tính đến ngày 26/4/2019, xét riêng tại địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 thành phố lớn nhất cho thấy tại Hà Nội có trên 32% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019 tăng trên 1,5 lần so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại TP Hồ Chí Minh là trên 22%.

Trả lời phỏng vấn trên báo Lao Động hôm nay, ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng Giám đốc EVN cũng cho hay, trong thời gian qua Tập đoàn đã chỉ đạo các điện lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

Bao gồm: Tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ; Thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề.

Xem thêm >>> EVN lý giải về khoản tiền khổng lồ 42.000 tỷ gửi ngân hàng không lấy lãi

H.Y (tổng hợp)