Văn hoá

Tiền đạo Salah giành được giải thưởng đặc biệt mà Messi chưa từng có

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Mohamed Salah đã được vinh danh với giải Bàn chân vàng 2021.

Bàn chân vàng - Golden Foot là giải thưởng bóng đá quốc tế được sáng lập từ năm 2003 để tôn vinh các ngôi sao bóng đá đang thi đấu ở độ tuổi từ 28 trở lên. Ở cuộc bình chọn năm nay tiền đạo của Liverpool Mohamed Salah đã vượt qua Messi, Robert Lewandowski, Neymar, Sergio Ramos, Sergio Aguero, Gerard Pique, Karim Benzema, Romelu Lukaku và Giorgio Chiellini để giành giải thưởng Bàn chân vàng - Golden Foot 2021 tại Gala Champions ở Monaco. Giải thưởng diễn ra cùng đêm với Gala trao giải Quả bóng vàng 2021 – Ballon d’Or mà Messi lần thứ 7 thắng giải.

Danh sách 10 đề cử được lựa chọn bởi một hội đồng gồm các nhà báo quốc tế, sau đó kết quả bình chọn được quyết định bởi lá phiếu của người hâm mộ.

Tiền đạo Salah là cầu thủ thứ 19 giành được giải thưởng này. Salah không góp mặt tại buổi lễ trao giải. Thay vào đó, vợ anh là Magi Sadeq đã thay mặt chồng nhận giải thưởng.

Vợ của Salah nhận giải Golden Foot thay anh. (ẢNH: DAILY STAR).

Sau khi nhận giải Golden Foot 2021, Salah chia sẻ: “Tôi luôn rất hạnh phúc khi giành được các giải thưởng. Giải thưởng Bàn chân vàng có ý nghĩa đặc biệt với tôi, bởi nó đã được rất nhiều huyền thoại bóng đá thế giới giành được. Vì lí do này, tôi coi đó là một giải thưởng thật sự đặc biệt”.

Năm ngoái (2020) Cristiano Ronaldo đã vượt qua Lewandowski, Chiellini, Aguero, Neymar, Salah, Pique, Vidal, Ronaldo, Messi và Ramos. (ẢNH: DAILY STAR).

Golden Foot là giải thưởng được trao hàng năm cho cầu thủ trên 28 tuổi. Giải này không trao cho 1 cầu thủ 2 lần. Điều đó đồng nghĩa, một ngôi sao bóng đá không thể giành Golden Foot lần thứ hai. Giải thưởng nhằm tôn vinh những cầu thủ có đóng góp đáng kể cho bóng đá với tư cách cá nhân và đồng đội. Đáng ngạc nhiên, Lionel Messi chưa bao giờ nhận được giải thưởng này dù liên tục có tên trong danh sách 10 ứng cử viên.

Từ năm 2003 tới nay, giải Golden Foot đã được trao cho tổng cộng 19 cầu thủ. Trong đó, Italia là quốc gia dẫn đầu với 4 tên tuổi là Roberto Baggio, Alessandro Del Piero, Francesco Totti và Gianluigi Buffon. Tiếp đến là Brazil (3) và Tây Ban Nha (2).

Quốc Tiệp (t/h)